Lãnh đạo Đài Loan ghé Mỹ bất chấp Trung Quốc phản đối

© AP Photo / Chiang Ying-yingTaiwan's President Tsai Ing-wen (File)
Taiwan's President Tsai Ing-wen (File) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn, đã tới TP Honolulu, bang Hawaii – Mỹ cuối tuần rồi khi trên đường thăm 3 đảo quốc Marshall, Solomon và Tuvalu ở Nam Thái Bình Dương.

Ba đảo quốc trên là đồng minh ngoại giao của Đài Loan. Hãng tin AP cho biết bà Thái thăm 3 đảo quốc này bắt đầu từ ngày 28-10 (giờ địa phương). Trong chuyến đi, bà Thái dừng chân ở Hawaii và Guam (Mỹ).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27-10 đã yêu cầu Mỹ không cho bà Thái quá cảnh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh đưa ra tuyên bố mang tính cứng rắn đối với Mỹ về vấn đề này.

Bất chấp phản ứng của Trung Quốc, bà Thái vẫn ghé Mỹ, thậm chí còn thăm và đặt hoa tại tàu USS Arizona Memorial — một đài tưởng niệm các nạn nhân của trận chiến Trân Châu Cảng trong Thế chiến thứ hai.

Nhà lãnh đạo Đài Loan nhấn mạnh bà muốn duy trì hoà bình với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ nền dân chủ và an ninh của hòn đảo này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chuyến đi của bà Thái qua Mỹ được xem là "cá nhân và không chính thức", phù hợp với mối quan hệ không chính thức của Washington với Đài Bắc. Bộ này cũng khẳng định Mỹ không thay đổi quan điểm về chính sách "Một Trung Quốc".

Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan là quốc gia độc lập nhưng vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế, ngoại giao và quân sự với hòn đảo.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thăm Bắc Kinh vào tháng tới. Sau khi đắc cử tổng thống hồi cuối năm ngoái, ông chủ Nhà Trắng làm mếch lòng Trung Quốc khi nhận cuộc gọi điện thoại từ nhà lãnh đạo Đài Loan.

Lần dừng chân ở Mỹ hôm 27-10 là lần thứ 2 bà Thái tới đây trong năm nay. Hồi tháng 1, bà Thái quá cảnh TP Houston và TP San Francisco, thăm trụ sở mạng xã hội Twitter vốn bị cấm ở Trung Quốc nhân chuyến thăm Mỹ Latin.

Tại Marshall và Solomon, nhà lãnh đạo Đài Loan tìm cách hiểu rõ nhu cầu phát triển bền vững của 2 đảo quốc này, cũng như xác định làm thế nào để Đài Loan có thể hỗ trợ chính sách ngoại giao vững chắc, theo tuyên bố trên trang web chính thức của chính quyền Đài Bắc.

Nguồn: nld

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала