Việt Nam sở hữu hai vũ khí tối thượng của Israel: Tiêu diệt chính xác mục tiêu

© Ảnh : Thành Trung - Báo Phòng không - Không quânHội đồng nghiệm thu theo dõi việc vận hành thử hoạt động của radar RV-02.
Hội đồng nghiệm thu theo dõi việc vận hành thử hoạt động của radar RV-02. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với định hướng tiến thẳng lên hiện đại, gần đây Quân chủng PK-KQ đã được ưu tiên đầu tư nhiều vũ khí, khí tài hiện đại, trong đó có những loại tối tân bậc nhất do Israel cung cấp.

Theo bài viết "Từng bước làm chủ kỹ thuật khí tài radar mới" trên báo PK-KQ, Quân chủng PK-KQ tiếp nhận, khai thác, sử dụng nhiều loại radar mới, cải tiến như: Radar tầm xa như ELM-2288ER, ELM-2084, RV-02, VRS-2DM-W, 36-D6 và radar cải tiến P-18M… Trong số đó, có 2 loại radar thế hệ mới, rất hiện đại do Israel sản xuất.

Theo thông số kỹ thuật trong catalogue quảng bá của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel (IAI), các loại radar ELM-2288ER, ELM-2084 sở hữu những tính năng kỹ — chiến thuật vượt trội, giúp mạng lưới cảnh giới vùng trời có thể phát hiện sớm, từ xa các loại mục tiêu bay, tạo điều kiện cho các đơn vị hỏa lực đánh xa, đánh trúng.

Radar tầm xa ELM-2288ER

Tên lửa SPYDER thần tốc lập chốt thép bảo vệ Tp HCM ngay khi về Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: tăng cường sức mạnh hỏa lực bắn thành công đạn thật, triển khai tên lửa Spyder
ELM-2288ER do Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel (IAI) phát triển với chức năng chính là radar cảnh giới nhìn vòng tầm xa, cung cấp đủ 3 tham số (phương vị, cự ly, độ cao) cho các hệ thống phòng không, cảnh báo sớm và quản lý không lưu dân sự.

Tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất. Tổ hợp radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) này được các chuyên gia quân sự đánh giá cao về khả năng kháng nhiễu, hoạt động tin cậy và ổn định, tuổi thọ cao.

Vừa nhìn vòng 360 độ vừa quét tập trung ở góc hẹp. Đây là tính năng vượt trội của loại radar tầm xa này giúp kíp chiến đấu có thể đồng thời theo dõi bức tranh toàn cảnh trên không ở mọi phương vị, vừa bám sát được các tốp mục tiêu nguy hiểm ở những khu vực xác định.

Nhờ vậy, chúng có thể phát hiện từ xa và bám sát cùng lúc với số lượng lớn và nhiều kiểu loại mục tiêu bay kể cả các khí tài bay bám địa hình, cơ động nhanh và có diện tích phản xạ radar nhỏ như tên lửa hành trình, máy bay không người lái, tên lửa đường đạn. Ngoài ra, chúng cũng có thể dẫn đường cho không quân, chỉ thị mục tiêu cho các đơn vị hỏa lực…

Tiêm kích Kfir - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có nên nhận tiêm kích "Sư tử non" của Israel?
Gọn nhẹ, thời gian triển khai, thu hồi nhanh chóng. Trung tâm xử lý/ điều khiển, đài antena và phần cứng bố trí gọn trong một container, nên radar có thể đặt vừa lên nhiều loại khung gầm xe quân sự hoặc vận chuyển bằng nhiều phương tiện đường bộ, đường không hoặc đường biển với thời gian triển khai, thu hồi hết sức nhanh chóng.

ELM-2084 — Radar "n trong 1" hiện đại bậc nhất thế giới

Sở dĩ gọi như vậy vì ELM-2084 là radar đa năng siêu hiện đại, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau gồm: cảnh giới nhìn vòng trên không; điều khiển hỏa lực tên lửa phòng không hoặc đánh chặn tên lửa; phát hiện các loại đạn pháo, cối, pháo phản lực và định vị trận địa của chúng.

Hiện nay trên thế giới chưa có tổ hợp radar nào được đánh giá cao như vậy. Qua thực chiến trong các cuộc xung đột ở dải Gaza từ năm 2008 — 2009, ELM-2084 đã chứng minh được hiệu quả hoạt động vượt trội của mình.

Giống như ELM-2288ER mà Việt Nam đã trang bị, đài radar đa nhiệm ELM-2084 (MMR) cũng do hãng IAI ELTA của Israel phát triển.

Đây là radar 3D băng sóng S thiết kế dạng module, ứng dụng công nghệ quét mảng pha điện tử chủ động (AESA), với nhiệm vụ chính là đài nhìn vòng kiêm chiếu xạ cho các tổ hợp tên lửa phòng không/đánh chặn tên lửa tiên tiến như SPYDER-MR, Iron Dome, David's Sling.

Phát hiện mục tiêu từ xa, truyền tự động đủ 3 tham số (cự ly, phương vị, độ cao) tới các sở chỉ huy tích hợp.

UAV - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sản xuất UAV theo nguyên mẫu Israel
Thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc: cảnh giới nhìn vòng trên không; điều khiển hỏa lực tên lửa phòng không hoặc đánh chặn tên lửa; phát hiện các loại đạn pháo, cối, pháo phản lực và định vị trận địa bắn/phóng của chúng.

Cập nhật nhanh, bám sát quỹ đạo hoạt động, mô tả bức tranh toàn cảnh chiến trường trong thời gian thực cho các cấp chỉ huy và các đơn vị hỏa lực, khắc tinh của các mục tiêu bay cỡ nhỏ, tàng hình, hoạt động ở độ cao siêu thấp.

— Tính toán điểm nổ của đạn pháo, cối, tên lửa đối đất mà đối phương đã bắn.

— Diện tích của ăng ten mảng pha có thể mở rộng tùy theo nhiệm vụ và cấu hình.

— Hoạt động hiệu quả trong môi trường tác chiến điện tử công nghệ cao, nhiễu dày đặc

— Điều khiển từ xa, thời gian triển khai, thu hồi nhanh và cơ động trên mọi địa hình.

— Thiết kế mỹ thuật, gọn nhẹ nên có thể vận chuyển trên nhiều loại phương tiện khác nhau.

Theo Thời đại

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала