Có nên đổi giờ làm?

© AP Photo / Hau DinhNgười dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng
Người dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đề nghị giờ làm việc bắt đầu từ 8h30 để tránh gây ùn tắc giao thông, tiết kiệm năng lượng.

Lễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Nghịch lý Việt Nam: Chủ trương tinh giản nhưng cứ 40 người dân nuôi 1 công chức
Sáng 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018-2020. Nội dung này sẽ kéo dài đến hết sáng 2/11.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị Chính phủ thay đổi giờ làm việc để đạt mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm năng lượng, đảm bảo hạnh phúc gia đình. 

Cụ thể, đại biểu Cảnh đưa giải pháp thay đổi khung giờ làm việc, buổi sáng bắt đầu từ 8h30 và kết thúc vào lúc 17h đối với khối dịch vụ công, các đơn vị giáo dục công lập. Trong đó giờ nghỉ trưa kéo dài 1 giờ.

© Ảnh : Quochoi.vnĐại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định. - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định.

"Nếu giờ làm việc bắt đầu vào 8h30, sẽ tránh ùn tắc giao thông và không phải bố trí làm việc lệch giờ. Mọi người trong gia đình có thời gian để đi học, đi làm cùng lúc mà không gây ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí, hiệu quả của phương tiện giao thông công cộng tăng lên", đại biểu đoàn Bình Định phân tích. 

Công chức Singapore bị chặn truy cập vào Internet từ nơi làm việc - Sputnik Việt Nam
Chuẩn mới cho cán bộ công chức Hà Nội: hạn chế hạn chế nói ngọng, nói lắp
Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, việc lùi giờ làm việc buổi sáng tới 8h30 cũng giúp gia đình có thêm thời gian lo cho con cái ăn uống đầy đủ, có thời gian quan tâm tới tình hình học tập của con ở trường.

"Vì vậy sẽ không còn hình ảnh trẻ phải thức dậy sớm, vừa đi học vừa ngủ gật. Hoặc một tay cầm hộp sữa, một tay cầm bánh mì trên đường tới trường", đại biểu Cảnh nói. 

Phân tích việc nghỉ trưa ngắn 20-30 phút, đại biểu đoàn Bình Định cho rằng việc nghỉ trưa ngắn giúp người lao động hồi phục năng lượng, hồi phục trí nhớ. Trong khi đó nếu ngủ trưa dài sẽ tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, bệnh phổi, gây mệt mỏi cho cơ thể khiến hiệu quả làm việc sút giảm. 

Ông Cảnh cũng cho rằng nếu giờ làm việc bắt đầu từ 8h30, người lao động có thời gian giải quyết công việc cá nhân, giao lưu xã hội vì vậy thời gian làm việc ở cơ quan được nghiêm túc hơn. Ngoài ra, năng lượng chiếu sáng cũng được tiết kiệm khi làm việc muộn hơn thay vì bắt đầu từ 7-7h30 sáng. 

Lễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: "Số liệu tăng trưởng kinh tế vài năm gần đây rất lạ"
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại, vừa phát biểu về nạn buôn lậu vừa  giơ cao bao đựng những gói thuốc lá lậu mà ông mua ở An Giang trên diễn đàn Quốc hội. 

Theo đại biểu Cương, qua quá trình thực tế các tỉnh phía Nam, ông đã chứng kiến tại khu vực ngã ba thị trấn Châu Đốc (An Giang) xe máy chở thuốc lá lậu đi thành từng nhóm, chạy với tốc độ kinh hoàng. Trong 3 ngày đi thực tế tại đây, ông Cương không hề thấy bóng dáng của lực lượng chống buôn lậu tại điểm nóng  này.

"Tôi không phủ nhận nỗ lực và những kết quả đã đạt được của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, thực tế là muốn mua thuốc lá gì cũng có. Nếu lực lượng chức năng không đẩy mạnh chống tiêu cực thì buôn lậu còn gia tăng", Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nói.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала