Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, theo kế hoạch máy khoan hầm TBM xuyên lòng đất trong 6 tháng để đào 781 m từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.
Tuy nhiên, với nỗ lực của nhà thầu, chỉ sau 5 tháng, máy khoan hầm TBM đã hoàn thành việc đào nhánh hầm metro đầu tiên, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.
Sau khi hoàn thành nhánh hầm, TBM sẽ được tháo rời, di chuyển về lại khu vực ga Ba Son để tiếp tục lắp đặt, thi công nhánh hầm còn lại của gói thầu 1b.
Ông cũng nhấn mạnh gói thầu 1b đào hầm metro ở dưới độ sâu 17m, trên bề mặt có các công trình kiến trúc cổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại nên vấn đề địa chất rất phức tạp…
Do vậy, công nghệ khiên đào đã giúp bảo tồn các công trình trên bề mặt, giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân.
Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận, sự kiện đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP có ý nghĩa rất lớn đối với tuyến metro số 1.
"Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như các thủ tục nhưng với sự hỗ trợ của các bộ ngành, Chính phủ cũng như phía Thành ủy, HĐND.TP, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động vào cuối năm 2020", ông Tuyến nói.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành — Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.
Nguồn: Vietnamnet