Quần đảo Malvinas - "nơi lý tưởng để thử nghiệm mọi loại vũ khí"

© Ảnh : UK Defence MinistryLính Anh ở Quần đảo Malvinas
Lính Anh ở Quần đảo Malvinas - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sputnik đã yêu cầu chuyên gia Ernesto Alonso, thành viên của Trung tâm cựu chiến binh trên quần đảo Malvinas, bình luận về các cuộc tập trận quân sự mà Vương quốc Anh tổ chức trên quần đảo tranh chấp ở Nam Đại Tây Dương.

"Ở đây nói về việc quân sự hóa vùng Nam Đại Tây Dương, đế quốc Anh sử dụng khu vực này để chiếm lấy các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hydrocarbon và để tiếp cận lục địa Nam Cực. Về mặt chiến lược, quần đảo Malvinas là nơi lý tưởng để thực hiện mục đích này. Tất cả những gì đang diễn ra ở đó tác động đến toàn bộ khu vực", — ông Alonso nói.

Ngày 26 tháng 10, chính quyền Argentina đã trao công hàm cho Đại sứ quán Anh tại Buenos Aires để phản đối các bài tập quân sự, như dự kiến ​​sẽ tiến hành từ ngày 30 tháng Mười đến ngày  3 tháng 11 với sự tham gia của 1.500 quân nhân Anh đồn trú trên quần đảo.

Bức công hàm viết: "Nước Anh không đếm xỉa gì đến các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác kêu gọi cả hai bên nối lại cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp chủ quyền bằng các biện pháp hòa bình, và tránh những hành động đơn phương trên đất và trên biển trên vùng lãnh thổ đang bị tranh chấp".

Goose Green, Falkland Islands - Sputnik Việt Nam
Argentina sẽ tiếp tục đấu tranh vì quần đảo Falkland
Ông Ernesto Alonso nhấn mạnh rằng, đây không phải là lần đầu tiên  nước Anh tổ chức cuộc tập trận quân sự một cách đơn phương.

"Ngoài một bức công hàm cụ thể, chính phủ Argentina không có lập trường vững vàng. Chính phủ muốn để lực lượng vũ trang Argentina tham gia cuộc tập trận cùng với lực lượng chiếm đóng. Lập trường này được phản ánh trong thỏa thuận Foradori-Duncan, mà thỏa thuận này không phù hợp với học thuyết lịch sử do Bộ Ngoại giao Argentina thảo ra. Như vậy, với lập trường này Chính phủ  chỉ phục vụ lợi ích của Anh", — cựu chiến binh nói.

Vào tháng 9 năm 2016, Argentina và Vương quốc Anh đã ký kết một thỏa thuận về hợp tác mang tên Foradori-Duncan. Chính phủ Argentina đã có những nhượng bộ về thương mại với London, đã nối lại các chuyến bay từ đất liền ra quần đảo, và đồng ý thực hiện các hoạt động chung trong lĩnh vực khai thác dầu khí, ngư nghiệp ở vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp. Phe đối lập và những cựu chiến binh của cuộc chiến trên quần đảo Malvinas đã phê bình mạnh mẽ thỏa thuận này.

Ông Alonso giải thích thêm rằng, quần đảo Malvinas với diện tích khoảng 12.000km2 là "nơi lý tưởng" để thử nghiệm các công nghệ quân sự mới nhất trên thế giới.

"Trên quần đảo Malvinas chỉ có khoảng 3000 cư dân. Với dân số nhỏ như vậy, không ai can thiệp vào các công việc của lực lượng vũ trang Anh chuẩn bị những cuộc thử nghiệm với các loại vũ khí cả thông thường cũng như với những thiết bị gián điệp tối tân nhất và những phát minh mới nhất của khoa học quân sự, bao gồm cả chương trình HAARP nghiên cứu các hoạt động cực quang siêu tần", — ông lưu ý.

Chương trình HAARP của Hoa Kỳ có mục đích nghiên cứu những tác động địa-vật lý và tầng điện ly để phát triển các hệ thống phòng thủ chống máy bay và chống tên lửa. Dự án này đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì Mỹ có thể sử dụng chương trình nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên vì các mục tiêu quân sự.

Cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Malvinas / Falkland giữa Argentina và Anh kéo dài nhiều năm đã đẫn đến cuộc xung đột vũ trang trong năm 1982.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала