Ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình "chọn đúng thời điểm" để thăm chính thức Việt Nam

© AP Photo / Alex BrandonChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 2/11, tại Hà Nội, Ủy ban APEC 2017 cùng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo Thông tin báo chí Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ trong Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
"Cái bắt tay với Việt Nam", sự trỗi dậy của Trung Quốc và mục đích thăm châu Á của Trump
Tại buổi họp báo, các đại diện của Ban tổ chức APEC Việt Nam 2017 đã lần lượt thông tin một số nội dung quan trọng trong suốt Tuần lễ cấp cao APEC 2017. 

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chính thức cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức của 2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc nhân dịp tới Việt Nam tham dự APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Đây là 2 chuyến thăm chính thức rất được mong đợi với nhiều lý do.

Đối với Tổng thống Donald Trump, chuyến thăm Việt Nam nằm trong chuyến công du dài ngày của ông tới châu Á. Chuyến công du rất được quan tâm do những thay đổi trong chính sách đối với khu vực châu Á — Thái Bình Dương (TBD) của ông so với người tiền nhiệm Barack Obama.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - Sputnik Việt Nam
APEC 2017: Cơ hội tuyệt vời để Việt Nam "chứng tỏ mình"
Đặc biệt là quan điểm của ông trong quá trình hội nhập kinh tế khác biệt hẳn với xu hướng chung của thế giới. Ông đã ký quyết định cho dừng Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Chuyến đi tới Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là dịp để ông tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với các đối tác truyền thống trong khu vực bất chấp những thay đổi trong chính sách của mình.

Đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến thăm chính thức Việt Nam đến ngay khi Trung Quốc vừa kết thúc Đại hội đảng XIX.

Thời điểm đặc biệt cho thấy mối quan tâm của Trung Quốc đối với việc xây dựng mối quan hệ đặc biệt với láng giềng Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tiếp đón hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội ngay sau khi phiên hội nghị thượng đỉnh của Tuần lễ cấp cao APEC kết thúc tại Đà Nẵng.

Ngoài lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ, Thủ tướng Canada và Tổng thống Chile cũng sẽ thăm chính thức Việt Nam dịp này.

Nguồn: Infonet

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала