Tất cả lãnh đạo 21 nền kinh tế thế giới xác nhận tới Việt Nam

© Sputnik / Dmitry Astahov / Chuyển đến kho ảnhAPEC 2006
APEC 2006 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo tất cả lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC đã xác nhận sẽ tham dự Tuần lễ Cấp cao tại Đà Nẵng từ ngày 6/11.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Món quà đặc biệt của Chủ tịch Trần Đại Quang dành cho lãnh đạo thế giới dự APEC
Thông tin được Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại giao, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia APEC Bùi Thanh Sơn  tại buổi Thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết tại Tuần lễ Cấp cao, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, trong vai trò Chủ tịch hội nghị, sẽ chủ trì Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế APEC lần thứ 25 vào ngày 11/11. Hội nghị sẽ thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động của APEC trong thời gian qua và đề ra định hướng cho các năm tiếp theo.

Chủ tịch nước cũng tham dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), và cuộc Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN trong ngày 10 và 11/11. 

© Ảnh : TTXVNChủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Đây là lần đầu tiên cơ chế đối thoại APEC-ASEAN được tổ chức, theo sáng kiến của Việt Nam, nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì lễ đón chính thức, tiệc chiêu đãi và chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng lãnh đạo các thành viên APEC. Sự kiện này là một điểm nhấn văn hóa, nhằm giới thiệu những tinh hoa văn hóa của Việt Nam.

Trung tâm Báo chí Quốc tế, nơi tác nghiệp chính của khoảng 4.000 phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tại Tuần lễ Cấp cao APEC - Sputnik Việt Nam
Rồng Đà Nẵng không phun lửa đón các vị khách Thượng đỉnh APEC
Chủ tịch nước sẽ tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh các doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) vào ngày 8/11. CEO Summit năm nay có sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp trong nước và khu vực. Khoảng 2.000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Hội nghị. Nhiều lãnh đạo APEC cũng sẽ phát biểu, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phu nhân Chủ tịch nước Nguyễn Thị Hiền sẽ chủ trì chương trình phu nhân/phu quân lãnh đạo APEC vào ngày 11/11 tại Đà Nẵng và Hội An. Đây là một sự kiện để giới thiệu vẻ đẹp tự nhiên và con người Việt Nam.

Bên lề các hội nghị của APEC, lãnh đạo các nền kinh tế sẽ tổ chức những cuộc gặp gỡ, hội đàm song phương nhằm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ, Chile và Canada đã xác nhận sẽ thăm chính thức Việt Nam nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây là chuyến thăm nước ngoài cấp nhà nước đầu tiên của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc khóa 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc (18-24/10). Tổng thống Donald Trump cũng thăm chính thức Việt Nam ngay trong thời gian đầu của nhiệm kỳ. 

© REUTERS / Pool/Alex BrandonNgoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Tại APEC ở Việt Nam, Nga cần củng cố hình ảnh tích cực của mình
Tổng thống Chile Michelle Bachelet sẽ tiến hành chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước, và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tiến hành chuyến thăm chính thức.

Lãnh đạo nhiều nền kinh tế cũng đề nghị tiếp xúc, làm việc với ta. Nhiều thỏa thuận đầu tư sẽ được ký kết.

Lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng mong muốn tiếp kiến các lãnh đạo cấp cao của ta.

Được thành lập từ năm 1989 với 12 nền kinh tế thành viên, APEC đến nay đã có 21 thành viên gia nhập, đại diện 2,8 tỷ người và 57% tổng sản phẩm thế giới.

Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Vị thế của Việt Nam đã khác thế nào so với lần đầu đăng cai APEC 2006?
Là nước chủ nhà APEC 2017, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các nền kinh tế thành viên, thúc đẩy sự phát triển thành công của APEC, trong đó đến nay đã tổ chức hơn 200 hội nghị, đạt những kết quả quan trọng trong nhiều vấn đề.

Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 — 11/11. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC, khoảng hơn 10.000 đại biểu trong nước và quốc tế cùng hàng nghìn phóng viên của các hãng thông tấn báo chí.

© SputnikSông Hàn và tòa nhà Trung tâm hành chính với lối kiến trúc hình tháp trụ tròn cao 175,5m là hai biểu tượng đăng trưng của Đà Nẵng, thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Sông Hàn và tòa nhà Trung tâm hành chính với lối kiến trúc hình tháp trụ tròn cao 175,5m là hai biểu tượng đăng trưng của Đà Nẵng, thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. - Sputnik Việt Nam
Sông Hàn và tòa nhà Trung tâm hành chính với lối kiến trúc hình tháp trụ tròn cao 175,5m là hai biểu tượng đăng trưng của Đà Nẵng, thành phố đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Đây là lần thứ hai Việt Nam được chọn là nước chủ nhà của APEC. Điều này cho thấy sự tín nhiệm cao của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Với tư cách nước chủ nhà, APEC 2017 sẽ đem lại cho Việt Nam cơ hội giới thiệu đến bạn bè khu vực về một đất nước đổi mới, năng động, có nhiều tiềm năng phát triển, đang trên con đường hội nhập toàn diện với tâm thế mới.

Theo: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала