Người Việt đã quên quá khứ chiến tranh với Mỹ?

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhChiến tranh Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người Việt Nam đi xe máy không nhìn trái, nhìn phải và càng không nhìn lại phía sau. Người Việt Nam luôn hướng về phía trước, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ,

Điều gì làm ông ấn tượng nhất trong khi làm việc và sống tại Việt Nam?

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius
Thuận lợi trong quá trình làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là tôi am hiểu và tôn trọng lịch sử ngôn ngữ văn hóa Việt Nam. Đối với tôi, đảm nhiệm vai trò đại diện Hoa Kỳ tại Việt Nam là điều vô cùng hạnh phúc và tôi muốn đến Việt Nam làm việc hơn bất cứ nơi nào khác.

Trong những năm vừa qua, các lãnh đạo cả 2 nước đều quyết tâm phát triển mối quan hệ song phương. Tôi đã có vinh hạnh tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm của ông đến Washington. Chúng ta cũng đã hợp tác với nhau trong suốt những năm vừa qua để xây dựng lòng tin, không phải chỉ riêng từ phía Việt Nam hay chỉ riêng Hoa Kỳ.Chúng ta đã có quan hệ đối tác toàn diện, có cùng chung mối quan tâm và lợi ích song trùng, tôn trọng lẫn nhau và trong nhiều năm qua, cả 2 bên, mỗi ngày đều xây dựng quan hệ giữa 2 quốc gia.

Tôi cũng muốn chia sẻ hình ảnh biểu tượng cho tinh thần Việt Nam. Đó là ở Hà Nội, Hồ Chí Minh hay bất cứ thành phố nào, người dân đi trên xe máy, không nhìn trái, nhìn phải và càng không nhìn lại phía sau. Người dân Việt Nam luôn hướng về phía trước, hướng tới tương lai. Đây cũng là điều tôi rất ngưỡng mộ ở người dân Việt Nam: họ không bị ám ảnh bởi quá khứ.

Ngài đã có một nhiệm kỳ thành công ở Việt Nam. Vậy điều gì ngài đã làm được và còn chưa làm được?

Dan (Daniel) Kritenbrink - Sputnik Việt Nam
Những điều chưa biết về Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Tôi sẽ bắt đầu với phần dễ hơn của câu hòi này. Tôi đã có cơ hội đạp xe đến rất nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Tôi đã đạp xe đến Hà Giang, Thái Nguyên, Huế, Cần Thơ, Đà Nẵng. Tôi đã đặt chân tới điểm cực Bắc của Việt Nam nhưng chưa có cơ hội đặt chân tới điểm cực Nam là Cà Mau. Nhưng không sao, sắp tới tôi sẽ vào TP Hồ Chí Minh làm việc và hy vọng sẽ có cơ hội đến thăm miền Tây.

Khi bắt đầu nhiệm kỳ, ngài đã đặt ra mục tiêu đưa Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Vậy xin ngài cho biết việc hiện thực hóa mục tiêu này?

Đây thực sự cũng là một thác thức trong những năm vừa qua. Hợp tác về thương mại — đầu tư chưa thực sự như mong muốn. Nhưng sự phát triển của mối quan hệ đã tăng trưởng nhiều trong những năm qua. Khi tôi lần đầu tiên tới Việt Nam cách đây 22 năm, thương mại hai chiều giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vào khoảng 500 triệu USD nhưng năm ngoái, con số này đã là 50 tỷ USD. Tôi cho rằng, trong những năm tới có 2 lĩnh vực giúp Hoa Kỳ có thể trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Đó là lĩnh vực năng lượng, Việt Nam có xu hướng dùng than ít đi và Hoa Kỳ có thế mạnh trong năng lượng sạch như năng lượng gió, năng lượng mặt trời, khí gas hóa lỏng..Lĩnh vực thứ 2 là lĩnh vực hàng không. Tôi hy vọng giữa 2 nước sẽ sớm có đường bay thẳng. Như vậy thì số lượng sinh viên, doanh nghiệp di chuyển liên tục giữa 2 quốc gia cũng sẽ tăng lên.

Xin ngài có thể chia sẻ kế hoạch trong tương lai?

Rắn cạp nong khiến lính Mỹ hoảng hốt khi tham chiến ở Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Loài rắn độc nào của Việt Nam khiến lính Mỹ dựng tóc gáy
Tôi rất yêu Việt Nam và gia đình tôi rất hạnh phúc tại đây. Mới đây, tôi cũng gặp các cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng tôi không phải là Đại sứ duy nhất không muốn rời đất nước này. Tôi cũng rất muốn nuôi dạy các con tôi ở đây.Đó là về cảm xúc cá nhân. Mặt khác, Việt Nam đã chuyển đổi từ một nước thu nhập thấp sang một nước thu nhập trung bình. Trong quá trình này, giáo dục đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy tôi muốn đóng góp vào trong quá trình phát triển giáo dục Việt Nam. Tôi tin rằng, khi giáo dục được đầu tư nhiều hơn, Việt Nam sẽ ngày càng thịnh vượng và tự chủ. Và khi nhận được lời mời tham gia vào việc phát triển giáo dục Việt Nam, tôi đã nhận lời ngay lập tức. Tôi sẽ vào TP Hồ Chí Minh vào ngày 2/1/2018 để đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam.    

Nguồn: Kinh Tế Đô Thị

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала