Vì sao nền hành chính của Việt Nam trì trệ?

© REUTERS / KhamLễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội
Lễ khai mạc Kỳ họp mùa thu của Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Nguyên nhân của nguyên nhân” làm nền hành chính của chúng ta trì trệ và kém hiệu quả". - Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) đã nhìn nhận như vậy tại phiên thảo luận Quốc hội sáng 2/11.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam sáng 31.7 - Sputnik Việt Nam
Đa số doanh nghiệp Việt muốn gì: 65% mong chờ một Chính phủ hành động
Trong phần tồn tại, hạn chế, báo cáo của Chính phủ đánh giá kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, đây là nhận định thẳng thắn của Chính phủ; đồng thời chỉ rõ, kỷ luật hành chính chưa nghiêm thể hiện ở nhiều lĩnh vực, từ công tác cán bộ, tài chính, ngân sách đến tài nguyên, môi trường… và diễn ra ở mọi cấp, mọi ngành.

Theo ông, đây là "nguyên nhân của nguyên nhân" làm nền hành chính của chúng ta trì trệ và kém hiệu quả. Muốn có một nền hành chính trong sạch, vững mạnh thì kỷ luật, kỷ cương hành chính phải nghiêm, Chính phủ phải có biện pháp, giải pháp quyết liệt, để khi năm 2018 báo cáo về nội dung này, cử tri mong muốn Chính phủ sẽ báo cáo rằng kỷ luật, kỷ cương đã nghiêm.

Bên cạnh đó, trong Nghị quyết của Quốc hội cần nhấn mạnh và giao nhiệm vụ này cho Chính phủ thực hiện và tăng cường công tác giám sát của Quốc hội, vì đây là hạn chế kéo dài, chậm được khắc phục.

© Ảnh : Quốc HộiĐại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên)
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) - Sputnik Việt Nam
Đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên)

Trụ sở Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - Sputnik Việt Nam
Vì sao Việt Nam quyết định dừng 3 Ban chỉ đạo?
Theo đại biểu, trong điều kiện nước ta còn nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn thì Chính phủ phải quan tâm nhiều đến giải pháp phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng và cần được ưu tiên. Nhưng bên cạnh phát triển kinh tế, theo đại biểu, phải giảm chi thường xuyên, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong bộ máy Nhà nước, trong đội ngũ cán bộ.

Trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ có nhiều nghị quyết, văn bản về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Báo cáo của Chính phủ cho thấy tình hình lãng phí vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Đánh giá một cách thẳng thắn thì nhiều cán bộ trong bộ máy Nhà nước chưa thực sự thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, từ đi lại, ăn uống, chi tiêu công, quản lý tài sản công, tổ chức lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành….

Theo đại biểu, điều này đã khiến người dân bức xúc, thậm chí là bất bình, nhất là trong điều kiện đời sống của người dân ở nhiều vùng bị hạn hán, lũ lụt đang thiếu thốn đủ bề.

Chống lãng phí phải đi liền với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nên Chính phủ phải có giải pháp cụ thể, chế tài cụ thể để chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí luôn là ý thức, nhân cách, lối sống của đội ngũ cán bộ trong bộ máy hành chính hiện nay.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала