Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng

© REUTERS / Jason LeeПредседатель КНР Си Цзиньпин
Председатель КНР Си Цзиньпин - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các thành viên tham dự sẽ không thể quên Hội nghị thượng đỉnh APEC sắp tới tại Đà Nẵng với sự chuẩn bị chu đáo và tuyệt vời của nước chủ nhà, - nhà phân tích Piort Tsvetov của Sputnik viết. Chắc chắn, các vị thượng khách sẽ chia sẻ không ít nhận xét thú vị về diễn đàn.

Chúng ta cùng hy vọng một loạt vấn đề nóng hổi sẽ được thảo luận và thông qua trên văn bản, khẳng định những kỳ vọng mới về diễn đàn APEC, là nơi các nước lớn và nhỏ của khu vực cùng có cơ hội bày tỏ quan điểm và được lắng nghe.

Đó cũng là một trong những mục tiêu của các nguyên thủ đến dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức này. Tuy nhiên, mong muốn bày tỏ về các vấn đề cấp bách trước các thích giả quan trọng chỉ là một phần. APEC còn là cơ hội tích cực cho các giao tiếp song phương giữa những người đứng đầu nhà nước và chính phủ. Đà Nẵng có thể sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa các tổng thống Nga và Mỹ.

Trung tâm Báo chí Quốc tế, nơi tác nghiệp chính của khoảng 4.000 phóng viên báo chí trong nước và quốc tế tại Tuần lễ Cấp cao APEC - Sputnik Việt Nam
Rồng Đà Nẵng không phun lửa đón các vị khách Thượng đỉnh APEC

Hội nghị thượng đỉnh APEC tạo điều kiện cho của các nguyên thủ thực hiện các chuyến thăm chính thức nước chủ nhà. Ví dụ, chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Các quan sát viên quốc tế lưu ý đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập sau khi ông tái đắc cử Tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc tại Đại hội lần thứ XIX. Đây là một thực tế mang nhiều ý nghĩa. Để chuẩn bị cho chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc, nhóm các chuyên gia do Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị dẫn đầu đã tới Hà Nội làm việc. Ông Vương Nghị khẳng định, lựa chọn của nhà lãnh đạo Trung Quốc cho thấy đảng, chính phủ và nhân dân Trung Quốc coi trọng sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Rõ ràng, giữa hai đảng cộng sản và hai nhà nước xã hội chủ nghĩa có nhiều điểm tương đồng, có điều kiện thực hiện nhiều dự án chung cùng có lợi phát triển mối quan hệ tốt đẹp láng giềng. Có thể nhớ lại rằng Tổng Bí thư đảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng là người đã tạo sự khởi đầu cho những dự án này khi ông thăm chính thức Trung Quốc vào tháng Một năm nay.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình "chọn đúng thời điểm" để thăm chính thức Việt Nam

Không có gì bí mật khi ông Tập Cận Bình sẽ đề cập tới tình hình Biển Đông trong chuyến thăm của mình. Gần đây, các quan chức cả hai nước không ngừng thể hiện mong muốn tập trung việc giải quyết các vấn đề gây tranh cãi trong khu vực trên cơ sở đối thoại xây dựng và tin tưởng lẫn nhau. Báo cáo của ông Tập Cận Bình tại Đại hội đảng lần thứ XIX nhấn mạnh "tranh chấp và bất đồng trong các vấn đề quốc tế cần được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn." Tại cuộc họp với người đồng cấp Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phan Bình Minh đã thúc giục Trung Quốc cùng nỗ lực với các nước ASEAN soạn thảo Bộ luật về quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, đảm bảo hòa bình và sự ổn định, không có những hành động làm phức tạp tình hình trong khu vực.

Tất nhiên, khó có giải pháp đơn giản cho tình hình ở Biển Đông, đặc biệt khi tồn tại những thế lực muốn can thiệp vào tranh chấp, nhưng hy vọng quyết tâm của các bên sẽ không để vấn đề bất đồng thêm trầm trọng. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc đều hiểu tầm quan trọng của hòa bình và ổn định đối với sự phát triển kinh tế bền vững và gia tăng phúc lợi của nhân dân hai nước.

Có mọi lý do để mong rằng chuyến thăm của Chủ tịch Tập sẽ là bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ Việt-Trung.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала