7 bài học thành công của Jack Ma

© Sputnik / Igor Russak / Chuyển đến kho ảnhJack Ma
Jack Ma - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tỷ phú cho rằng mở công ty cũng như có con mới sinh vậy, vì trừ bạn ra, chẳng ai nghĩ là nó đẹp.
Jack Ma - Sputnik Việt Nam
Tỷ phú Jack Ma đến Hà Nội

Cuối tháng 5, nhà sáng lập Alibaba — Jack Ma đã vượt Wang Jianlin thành người giàu nhất Trung Quốc. Hiện ông sở hữu 35,2 tỷ USD. Trong diễn đàn về phụ nữ và khởi nghiệp — She-Era vừa được tổ chức tuần trước tại Hàng Châu (Trung Quốc), Jack Ma đã chia sẻ nhiều bài học để thành công, cả trong cuộc sống và sự nghiệp.

Sẽ luôn có người ghét bạn

Trong cuộc sống, sẽ luôn có những người không tin vào bạn, ông cho biết. Và nhiều người tin bạn nhưng lại không nói ra:

"Những người tin bạn sẽ không nói gì để giúp bạn đâu. Còn những người không tin thì sẽ luôn nhảy ra và nói không. Đó là bản chất của con người mà".

Ông nhấn mạnh: "Khi anh đúng, chẳng ai ủng hộ anh cả. Còn khi anh sai, tất cả mọi người sẽ chỉ trích anh".

Ở trên cao, anh sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn

Jack Ma so sánh việc điều hành một doanh nghiệp thành công với leo núi. Ông cho biết mình cũng xuất phát từ chân núi như tất cả mọi người.

"Khi đã leo hàng nghìn km, những gì anh thấy trên đỉnh sẽ rất khác dưới kia. Vấn đề ở đây là những người bên dưới có thể không tin những gì anh thấy trên đó", — ông nói.

Trên thực tế, khi càng nhìn thấy mọi chuyện rõ ràng, bạn sẽ càng sợ hãi. Không phải sợ cho bản thân, mà là cho những người cùng ngành, những người đang lạc lối và cần thay đổi.

Đừng đóng đinh vào thành công trong quá khứ

Thành công trước đây là thứ ghìm chân bạn lại, Jack Ma cho biết. Ngày nay, có rất nhiều cơ hội tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu bạn quá chìm đắm trong cách nghĩ cũ, đặc biệt là những thành công trong quá khứ, bạn sẽ phải gánh hậu quả. Những người thành công là những người khó thay đổi nhất.

Hãy nghĩ toàn cầu

Thông điệp của nhà sáng lập Alibaba là "nếu công ty không có tầm nhìn toàn cầu, anh sẽ không nắm bắt được cơ hội nào cả. Ngày nay, rất khó có thể bỏ qua toàn cầu hóa".

Đừng kinh doanh mọi thứ

Jack Ma cho rằng một công ty lớn không có nghĩa là một công ty tốt.

"Càng to thì càng mệt mỏi thôi", — ông nói, — "Rất nhiều công ty nhỏ đưa mọi thứ họ có vào việc kinh doanh. Và nếu hạnh phúc của họ được quyết định bởi việc mình làm tốt đến mức nào, họ sẽ phải chịu rất nhiều áp lực".

Thay vào đó, hãy thử cách khác — làm cho nhân viên hạnh phúc, khách hàng hạnh phúc, và tự bản thân thấy hạnh phúc. Khi ấy, việc kinh doanh của bạn sẽ bền vững.

Hãy yêu công ty của bạn, vì sẽ chẳng ai làm thế đâu

Mở công ty là việc rất khó khăn, như có con mới sinh vậy.

"Trừ bạn ra, chẳng ai nghĩ là nó xinh xắn đâu", — ông nói, — "Nhưng khi lớn lên, con bạn sẽ đẹp dần. Tương tự, theo thời gian và cộng thêm nỗ lực, công ty sẽ trở nên vĩ đại".

Có nhiều cơ hội không hề bền vững

Bạn đã bao giờ đi ăn uống buổi tối vì công việc chưa? Quan điểm của Jack Ma về việc này khá cực đoan:

"Các cơ hội kinh doanh có được sau một, hai ly rượu đều không đáng tin", ông nói, "Mọi người có tin không? Từ khi mở công ty năm 1999, tôi chưa bao giờ làm mấy việc giải trí xã giao đó. Tôi ra ngoài chỉ khi bạn bè rủ và tôi thấy vui vẻ, chứ không phải vì muốn theo đuổi một đơn hàng".

Nguồn: VnExpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала