Chính phủ Việt Nam ra Nghị quyết lịch sử: Bỏ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân

© REUTERS / Toru HanaiThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Tokyo
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đó là Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Nghị quyết vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 30/10/2017 và có hiệu lực lập tức.

Theo đó, Chính phủ đồng ý với phương án đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư. Thay vào đó, cả nước sẽ thống nhất việc quản lý công dân bằng mã số định danh cá nhân.

Về cụ thể, Nghị quyết của Chính phủ đồng ý bãi bỏ hình thức quản lý thường trú bằng sổ hộ khẩu, thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc quản lý tạm trú cũng sẽ tiến hành bằng việc cập nhật thông tin cá nhân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Quyết định chưa từng có của Chính phủ Việt Nam

Kèm theo đó là các loại giấy tờ về chuyển hộ khẩu, chứng minh mối quan hệ gia đình, giấy khai sinh đối với trẻ em đăng ký thường trú cũng sẽ được bãi bỏ.

Các thủ tục có sử dụng đến hộ khẩu và chứng minh nhân dân như xuất nhập cảnh, đăng ký xe, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện… cũng sẽ bãi bỏ việc phải xuất trình hai loại giấy tờ này khi thực hiện.

Đồng thời, các thủ tục đi kèm với Sổ hộ khẩu như tách sổ, cấp đổi sổ, cấp đổi sổ tạm trú, gia hạn tạm trú… cũng được bãi bỏ.

Do chuyển sang quản lý công dân bằng mã số định danh cá nhân, các thủ tục cấp mới, cấp đổi và cấp lại giấy chứng minh nhân dân hiện đang áp dụng cũng sẽ bãi bỏ.

Nghị quyết của Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp cùng các bộ ngành liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân tại các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nguồn: Viettimes

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала