Ý kiến chuyên gia về vụ bắt giam các hoàng tử ở Saudi Arabia

© AP Photo / Hassan AmmarQuốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul Aziz với Thái tử Mohammed Ben Salman
Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdul Aziz với Thái tử Mohammed Ben Salman - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CAIRO (Sputnik) – Saudi Arabia đang trên bờ vực của sự thay đổi quy mô nhất kể từ khi Vương quốc được thành lập năm 1932, gắn trực tiếp với sự chuyển đổi thế hệ trong thượng tầng cầm quyền ở vương quốc. Đó là đánh giá của chuyên gia Ai Cập Husseyn Haridi, cựu Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập về hợp tác với các nước Ả Rập.

"Hôm nay, Saudi Arabia lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại đã bước lên con đường hiện đại hóa quy mô toàn diện, trong đó động chạm đến cả những giá trị cốt lõi và nguyên tắc then chốt điều chỉnh mối quan hệ trong xã hội. Mặt khác, rõ ràng là quyền lực đang được chuyển giao từ thế hệ hình thành trong không gian đóng kín cho đại diện thế hệ mới, những nhân vật lớn lên trong một thế giới hoàn toàn khác", — chuyên gia nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Mohammed bin Salman - Sputnik Việt Nam
Bắt giữ 11 hoàng tử tại Saudi Arabia về tội tham nhũng

Trước đó, Quốc vương Saudi Arabia 81 tuổi Salman bin Abdul Aziz đã ký chỉ dụ thành lập Ủy ban  chống tham nhũng, đứng đầu là Thái tử 32 tuổi Mohammed Ben Salman. Cụ thể, Ủy ban đã ra lệnh bắt giữ 11 hoàng tử của gia tộc cầm quyền và 4 Bộ trưởng của Chính phủ đương nhiệm.

Chuyên gia Haridi đồng ý rằng ở nhiều khía cạnh, những thay đổi này gắn với cố gắng của vị Thái tử trẻ tuổi để vô hiệu hóa những đối thủ tiềm năng trong tương quan sắp kế vị ngai vàng.

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một giai đoạn mới với chuyển  đổi chính trị ở Saudi Arabia và chờ đợi công bố nhường ngôi cho Thái tử Mohammed Ben Salman", — người đối thoại với Sputnik cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала