“Hoa Kỳ cần tính số nạn nhân của Mỹ chứ không nên vu cho chủ nghĩa cộng sản”

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhБелый дом в Вашингтоне
Белый дом в Вашингтоне - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Hoa Kỳ người ta tính đếm số nạn nhân của "chế độ cộng sản độc tài toàn trị". Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik nhà khoa học chính trị Vladimir Shapovalov bày tỏ ý kiến rằng tuyên bố của Washington là thứ vũ khí của ý thức hệ có ý nghĩa tiêu chuẩn kép.

 Ban lãnh đạo của Tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra  tuyên bố nhân dịp Ngày Quốc gia về các nạn nhân chủ nghĩa Cộng sản, tổ chức nhân mốc kỷ niệm "Cách mạng Bolshevik" ở Nga.

Nhà Trắng cho rằng có hơn 100 triệu người là nạn nhân của "chế độ toàn trị cộng sản" trong 100 năm  qua, kể từ mốc Cách mạng Tháng Mười ở Nga.

"Trong thế kỷ qua các chế độ độc tài toàn trị cộng sản trên thế giới đã làm thiệt mạng hơn 100 triệu người và còn số người không tính đếm xuể đã bị bóc lột, hứng chịu bạo lực và sự hủy hoại không diễn tả nổi. Những phong trào này dưới cái cớ sai trái về giải phóng hệ thống đã cướp đi quyền sống mà Chúa Trời ban cho những người vô tội cùng với tự do tín ngưỡng,  tự do hội họp và rất nhiều thứ quyền lợi chính đáng mà chúng ta đang có", — chính quyền  Hoa Kỳ thông báo.

Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng dưới chế độ Cộng sản "những công dân có khuynh hướng vươn tới tự do phải phụ thuộc vào Nhà nước dưới sức ép bạo lực và nỗi sợ hãi".

Chuyên gia khoa học chính trị Vladimir Shapovalov Phó Giám đốc Viện Lịch sử và Chính trị thuộc Đại học Sư phạm Quốc gia Mátxcơva đã nêu ý kiến bình luận tuyên bố  của Nhà Trắng.

Đội diễu hành của các vận động viên thể thao trên Quảng trường Đỏ trong lễ kỉ niệm lần thứ 50 cuộc Cách mạng XHCN Tháng Mười Vĩ đại - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố chính thức liên quan đến kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng 10

"100 triệu người trong vòng 100 năm tức là mỗi năm một triệu người trong thế kỷ vừa qua. Nhưng con số này không đáng ngạc nhiên, bởi đây cũng chỉ là một thành tố trong cuộc chiến thông tin chống Nga. Đương  nhiên, con số này không phải là kết quả tính toán thống kê hoặc nghiên cứu nghiêm túc, mà do người ta lấy ra từ… không khí, chẳng hề có gì chung với thực tế. Rõ ràng, bản thân cách đặt vấn đề —  "các nạn nhân của chế độ cộng sản" — đã là hết sức đáng ngờ trong mọi ý nghĩa, chung quy là người ta muốn xếp chế độ cộng sản ngang với phát-xít hoặc chế độ vô nhân đạo nào đó cai trị trong thời kỳ lịch sử dài lâu", — ông Vladimir Shapovalov nói.

Theo lời ông, Hoa Kỳ hoàn toàn có thể là đối tượng để xem xét tính đếm theo kiểu như vậy:

"Có thể đặt ra cùng một câu hỏi, và làm cùng một phép tính như vậy về các nạn nhân của chính sách Mỹ trong vòng 100 năm qua. Tôi tin chắc ta có thể nhận được  số lượng tương tự, thậm chí còn nhiều hơn, bởi thực tế Hoa Kỳ là cường quốc hiếu chiến ráo riết nhất trên thế giới và tiến hành chiến tranh gần như trong mỗi năm. Tất cả các cuộc xung đột quân sự mà Hoa Kỳ thực hiện đều ở bên ngoài nước Mỹ, bị Hoa Kỳ tấn công. Hoa Kỳ có hơn một nghìn căn cứ quân sự ở các nước trên hầu khắp các châu lục. Họ đồng thời triển khai mấy chiến dịch ở mấy nơi. Trong chặng dài thế kỷ XX, Hoa Kỳ đã sử dụng những phương pháp hủy diệt tàn bạo, chẳng hạn như ném bom rải thảm hoặc tấn công hạt nhân. Thậm chí những sự kiện gần đây nhất như  đánh vào hai thành phố vùng Trung Đông là Mosul và Raqqa là điển hình về cái gọi là "chính sách nhân đạo" của Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng người Mỹ trước hết cần phải nhìn lại chính mình, thu xếp với lịch sử của chính mình và hiểu tại sao một Nhà nước lớn tiếng tuyên bố lý tưởng tự do và nền dân chủ lại chính là Nhà nước giết hại tất cả", — chuyên gia Vladimir Shapovalov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала