Tập Cận Bình giới thiệu ngắn gọn với Trump về lịch sử Trung Quốc

© REUTERS / Jonathan ErnstTổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania viếng thăm Tử Cấm Thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania viếng thăm Tử Cấm Thành với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo hãng AFP, trong lần tản bộ quanh Tử Cấm Thành, Tập Cận Bình đã giới thiệu ngắn gọn với Donald Trump một tour lịch sử Trung Quốc cho Tổng thống Hoa Kỳ.

Điều bất ngờ là cả hai nhà lãnh đạo bắt đầu nói về lịch sử — cho đến khi Trump tuyên bố rằng ông biết rằng lịch sử Trung Quốc đã có chiều dài hơn 5000 năm. Chủ tịch Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa quyết định tiếp tục cuộc đối thoại, và  bổ sung rằng chữ viết Trung Quốc đã ra đời cách đây 3000 năm.

US President Donald Trump and China's President Xi Jinping leave after an opera performance at the Forbidden City in Beijing, China, November 8, 2017. - Sputnik Việt Nam
Trump nói với Tập Cận Bình: Có thể giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên
Sau đó, Trump nói rằng nền văn minh Ai Cập cổ đại hơn nhiều so với Trung Quốc, nguồn chữ viết của họ đã hơn 8000 năm.

Ai Cập thực sự là cổ hơn một chút, Tập Cận Bình đồng ý. Tuy nhiên, Trung Quốc là nền văn minh duy nhất trên thế giới tiếp tục tồn tại liên tục trong suốt nhiều thế kỷ. "Những người dân của chúng tôi luôn sống ở đây, với mái tóc đen và da vàng, từ nhiều thế hệ", Chủ tịch Trung Quốc cho biết. Trump quan tâm đến phản ứng của lãnh đạo Trung Quốc.

Đây không phải là lần đầu tiên Tập Cận Bình trích dẫn các sự kiện lịch sử của đất nước mình. Trong cuộc gặp đầu tiên ở Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc nói với Trump về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tên, khiến cho đồng nghiệp Mỹ suy nghĩ nghiêm túc về lý do tại sao Trung Quốc không thể ngay tức khắc giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên.

Mặc dù thực tế Trump thường không thích ai đó "dạy bảo" mình, nhưng ông cũng không chống lại việc lắng nghe những lời khôn ngoan của đồng nghiệp Trung Quốc của ông, người mà ông thường gọi là bạn của mình", AFP nhận xét.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала