Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 (Video)

© Ảnh : TTXVNChủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều 10/11, tại Khách sạn Furama, Đà Nẵng, diễn ra phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch APEC Việt Nam 2017, có bài phát biểu tại phiên đối thoại.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự Chương trình Tổng duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang: APEC đem lại sự phồn vinh lớn hơn cho người dân khu vực
Phát biểu trước các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ABAC, Chủ tịch nước nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc Đối thoại này, diễn ra một ngày trước phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào ngày mai.

Chủ tịch nước cho rằng đây là thời điểm để tìm ra động lực mới nhằm duy trì tăng trưởng đồng thời xây dựng tầm nhìn mới cho tương lai của APEC.

Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao sự thiết thực của 20 kiến nghị mà ABAC gửi lên Hội nghị Cấp cao APEC, cho rằng đó đều là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo APEC quan tâm, trăn trở.

Chủ tịch nước cho rằng liên kết kinh tế, kết nối, tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh triển khai mục tiêu Bogor, trong đó tập trung hơn vào thúc đẩy đầu tư, giảm rào cản phi thuế quan… đồng thời tập trung giải quyết vấn đề mới như thương mại xuyên biên giới và kinh tế số.

Cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Trần Đại Quang trong điện Kremlin - Sputnik Việt Nam
Món quà đặc biệt của Chủ tịch Trần Đại Quang dành cho lãnh đạo thế giới dự APEC
Chủ tịch nước chia sẻ quan tâm của ABAC về sự cần thiết tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp nhỏ, vừa và siêu nhỏ vào thị trường toàn cầu.

Những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất là liên kết kinh tế khu vực, kết nối thúc đẩy các dòng chảy thương mại và đầu tư, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm an ninh lương thực, tầm nhìn APEC sau năm 2020… Đây cũng là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo APEC đang trăn trở và trao đổi để tìm ra giải pháp và hướng đi phù hợp.

Chủ tịch nước nhấn mạnh bốn điểm.

Thứ nhất, liên kết kinh tế khu vực, kết nối tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của hợp tác APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh việc hoàn tất các mục tiêu Bogor trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, các giải pháp giảm rào cản phi thuế quan. APEC cũng sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, nổi bật là kế hoạch tổng thể về kết nối APEC, khuôn khổ kết nối chuỗi cung ứng, lộ trình về hợp tác dịch vụ giai đoạn 2016-2025, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên như thương mại điện tử xuyên biên giới, lộ trình về kinh tế số…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong APEC-2017 - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Đại Quang: Việt Nam là người bạn và đối tác đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế
Thứ hai, các nhà Lãnh đạo chia sẻ quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp về việc cần đẩy mạnh việc tham gia của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của doanh nghiệp, quyền năng kinh tế của phụ nữ, sự tham gia mạnh mẽ hơn của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp nữ nói chung là động lực mới để thúc đẩy tăng trường bền vững và bao trùm. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra những chính sách và khuôn khổ pháp lý để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thứ ba, đề xuất của ABAC trong việc phát triển thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, an ninh, lương thực, ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm đảm bảo tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.

Chủ tịch nước cho biết Lãnh đạo APEC đã chỉ đạo các cấp làm việc của APEC làm từ đầu năm đến nay, tập trung xây dựng những khuôn khổ hợp tác dài hạn về thúc đẩy bao trùm về tài chính, kinh tế, xã hội, phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông thôn đô thị. Những vấn đề này cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị quan trọng ngày mai.

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch nước Trần Đại Quang tại APEC-2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 (Video) - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại APEC-2017

Thứ tư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp về ý tưởng, xây dựng tầm nhìn của APEC sau năm 2020. APEC đã thành công trong ba thập niên qua. Đây chính là giai đoạn có ý nghĩa then chốt, quyết định đối với APEC.

Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tích cực đóng góp và cùng Lãnh đạo APEC hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới cho diễn đàn APEC trong những thập niên tiếp theo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Ông Putin gặp lãnh đạo APEC và thành viên Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp ở Đà Nẵng

"Chúng ta có thể tự hào, APEC đã trở thành một trong những diễn đàn hợp tác hợp tác thành công nhất giữa nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp. Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC cũng như Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương và Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC đã đồng hành cùng với APEC trong suốt thời gian qua để cùng nhau đóng góp vào sự phát triển của châu Á- Thái Bình Dương:, Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước cho biết, ngay trong năm 2017 tại Việt Nam, tất cả các hội nghị quan trọng của APEC đều có sự đóng góp rất tích cực của công đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã chủ động tổ chức nhiều sự kiện trong các hội nghị APEC, nổi bật là: Diễn đàn khởi nghiệp APEC, Đối thoại công tư APEC, về nâng cao năng lực siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Diễn đàn doanh nhân nữ APEC…

© Ảnh : TTXVNChiều 10/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), diễn ra tại Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang (giữa) thay mặt các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC phát biểu.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 (Video) - Sputnik Việt Nam
Chiều 10/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), diễn ra tại Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang (giữa) thay mặt các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC phát biểu.

Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục phát huy cơ chế hợp tác chặt chẽ và hiệu quả này.

"Cộng đồng doanh nghiệp hãy tiếp tục chung sức, đồng hành cùng nhà nước trong giai đoạn then chốt hiện nay và sắp tới. Tôi tin tưởng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tạo ra nhưng động lực mới nhằm hiện thực hoá mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân", Chủ tịch nước nói.

© Ảnh : TTXVNChiều 10/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), diễn ra tại Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang (bên trái) thay mặt các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC phát biểu.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 (Video) - Sputnik Việt Nam
Chiều 10/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), diễn ra tại Khách sạn Furama, thành phố Đà Nẵng. Trong ảnh: Chủ tịch nước Trần Đại Quang (bên trái) thay mặt các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC phát biểu.

Theo: VGP

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала