Nga cáo buộc Mỹ cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự

© Ảnh : Bharat RakshakTàu ngầm hạt nhân đầu tiên Arihant
Tàu ngầm hạt nhân đầu tiên Arihant - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSCOW (Sputnik) – Những bài viết về vụ bê bối bùng lên giữa Nga và Ấn Độ trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự đều mang tính chất khiêu khích và nhằm mục đích phá hoại mối quan hệ tin cậy giữa Matxcơva và New Delhi trong lĩnh vực này, - Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TSAMTO) Igor Korotchenko cho biết.

Mới đây, tờ báo "Kommersant" giới thiệu dữ liệu từ trang web Strategypage.com theo nguồn tin riêng của họ, báo cáo rằng, Matxcơva nghi ngờ đồng nghiệp Ấn Độ về việc họ cho phép quân nhân Mỹ lên tàu ngầm hạt nhân Nga thuộc dự án 971-I  mà kể từ năm 2011 hoạt động dưới tên Chakra trong Hải quân Ấn Độ. Theo tờ báo Nga, sự hiện diện  của các đại diện Hải quân Mỹ trên tàu ngầm không phải là một vấn đề, bởi vì hiểu cấu tạo của các hệ thống bên trong tàu trở thành một việc vô cùng khó khăn nếu không có các tài liệu kỹ thuật của tàu ngầm (các chuyên gia Nga giữ các tài liệu này), vì thế vụ việc này có lẽ là một vấn đề chính trị.

tàu ngầm hạt nhân Chakra - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ bị nghi ngờ cho phép quân nhân Mỹ lên tàu ngầm của Nga

"Việc đăng tải những bài viết mang tính chất khiêu khích trên những trang web không chính thức, mà sau đó các phương tiện truyền thông nghiêm túc trích dẫn những tài liệu như vậy, là một phương pháp thực hiện chiến dịch tuyên truyền nhằm tạo ra bầu không khí ngờ vực giữa Nga và Ấn Độ. Bên hữu quan chính trong trường hợp này là Hoa Kỳ",  - ông Korochenko nói.

Ông giải thích thêm rằng, hiện nay Ấn Độ là một trong những đối tác quan trọng nhất của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật —quân sự, vì vậy một số đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Mỹ, cũng như những cầu thủ lớn khác trên thị trường vũ khí đang cố gắng phá hoại mối quan hệ giữa Matxcơva và New Delhi, đối với họ đây là mục tiêu chiến lược tối quan trọng.

"Một số phương tiện truyền thông phương Tây thỉnh thoảng đăng tải  những bài viết có mục đích tấn công vào sự hợp tác kỹ thuật- quân sự Nga-Ấn. Ví dụ, đưa thông tin sai về những đặc tính kỹ thuật tương đối thấp của vũ khí Nga, có những bài phê bình có trích dẫn quan điểm của những tướng lĩnh Ấn Độ đã về hưu, phát tán đủ loại tin giả sai sự thật. Trong điều kiện này hệ thống Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật- quân sự cần phải sẵn sàng áp dụng các biện pháp cần thiết để đối phó và vô hiệu hóa những chiến dịch tuyên truyền như vậy", — ông Korochenko cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала