Có gì trong phiên họp quan trọng nhất APEC tại Việt Nam?

© Ảnh : TTXVNChủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Phiên họp kín thứ nhất Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Phiên họp kín thứ nhất Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 11-11, phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, trọng tâm của ngày làm việc cuối cùng của Tuần lễ cấp cao APEC, khai mạc tại Đà Nẵng.

Các ông Putin và Trump bắt tay chào nhau ở hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Các ông Putin và Trump bắt tay chào nhau ở hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam
Theo lịch trình, lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ nhóm họp tại khách sạn Intercontinental Đà Nẵng, với sự chủ trì của Chủ tịch nước Trần Đại Quang (chủ tịch APEC Việt Nam 2017).

Từ 9h, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu chào đón các nhà lãnh đạo đến với hội nghị. Tổng thống Philippines, người không dự tiệc chiêu đãi các thành viên tham dự APEC 2017 tối 10-11, đã có mặt tại hội nghị quan trọng sáng nay.

Tại hội nghị với chủ đề "Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung", các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ xem xét và quyết định việc thông qua một loạt văn kiện đã được bàn thảo và thống nhất ở cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp bộ trưởng. 

Mở đầu bài phát biểu, chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết hội nghị sẽ gồm hai phiên họp để các nhà lãnh đạo đổi cụ thể và thực chất về các vấn đề đang đặt ra với APEC, cũng như bàn cách xử lý khó khăn hướng tới mục tiêu tạo dụng tương lai tốt đẹp hơn. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC - ABAC 2017 (Video)
Nhắc lại họp đầu tiên của các nhà lãnh đạo APEC tiền nhiệm, với mong muốn tạo nền tảng hợp tác kinh tế mới cho châu Á — Thái Bình Dương, Chủ tịch Trần Đại Quang cho biết 25 năm qua, thế giới và khu vực có chuyển biến sâu sắc về kinh tế, song APEC vẫn định hướng lấy hợp tác kinh tế làm nền tảng, và lấy việc xóa bỏ rào cản thương mại, đầu tư làm trọng tâm và có thể hài lòng với kết quả đạt được. 

Chủ tịch Đại Quang nhấn mạnh APEC đã chứng tỏ tính năng động, thích ứng chuyển đổi để trở thành diễn đàn hàng đầu về kinh tế khu vực, tạo động lực tăng trưởng thể hiện vai trong lãnh đạo trong giải quyết các thách thức toàn cầu. 

"Bối cảnh đó đòi hỏi APEC phải phát huy vai trò tiên phong trong đầu tư kết nối để người dân được thụ hưởng đồng đều từ tăng trưởng" — Chủ tịch Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Chủ tịch nước nhấn mạnh chỉ có như vậy, APEC mới có thể đóng góp cho hòa bình, hữu nghị của khu vực châu Á — Thái Bình Dương. 

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 - Sputnik Việt Nam
Donald Trump không tham dự cuộc họp lãnh đạo APEC, nơi ông có thể gặp gỡ Tổng thống Putin
Sau phần phát biểu của Chủ tịch APEC 2017, Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde có bài phát biểu trước khi hội nghị bước vào hai phiên họp kín.

Các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cũng sẽ cùng bàn thảo những vấn đề quan trọng, thiết thân, nhằm tạo "động lực mới" cho tăng trưởng bền vững và liên kết khu vực, từ đó "vun đắp tương lai chung" là hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoài các phiên họp kín, hội nghị còn có lễ chuyển giao vai trò Chủ tịch Năm APEC 2018 cho Papua New Guinea.

© Ảnh : TTXVNTổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp

Theo thông lệ, các nhà lãnh đạo cũng sẽ có buổi chụp ảnh chung trong trang phục APEC 2017.Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ chủ trì buổi họp báo công bố về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2017.

Trong ngày làm việc cuối của Tuần lễ cấp cao APEC còn có các sự kiện bên lề như các cuộc tiếp xúc song phương quan trọng của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và chương trình hoạt động dành cho phu nhân/phu quân của các nhà lãnh đạo.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала