“Công bố video ném bom Việt Nam - biểu hiện chia rẽ trong giới cầm quyền Hoa Kỳ”

© AP PhotoChiến tranh Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đà Nẵng thực sự là một thành phố đặc biệt trong lịch sử Việt Nam. Cả quá trình Pháp chiếm thuộc địa chống Việt Nam hồi giữa thế kỷ 19, và cuộc xâm lăng của Mỹ giữa thế kỷ 20 đều bắt đầu chính với Đà Nẵng.

Những ngày này, tại thành phố đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC, với sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ, sau đó ông Donald Trump sẽ thăm chính thức Hà Nội. Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố  rằng bây giờ Hoa Kỳ và Việt Nam không còn là kẻ thù, mà là bạn bè.

Thế nhưng cũng chính vào những ngày này, Cơ quan Lưu trữ tài liệu và hồ sơ quốc gia Hoa Kỳ đã công bố băng video được giải mật trước đó. Trong các khuôn hình video, có thể thấy rõ cảnh máy bay Mỹ ném bom rải thảm xuống các cánh rừng và khu dân cư của Việt Nam, sử dụng bom phốt-pho và bom napal vào tháng 3 năm 1965, hoặc cảnh trực thăng Mỹ hoạt động hồi tháng 10 năm 1967, — GS-TSKH Vladimir Kolotov Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint-Peterburg nhắc nhở trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

B-52 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ công bố video về chiến tranh ngay trước chuyến thăm của Trump tới Việt Nam
Theo quan điểm của chuyên gia Kolotov, việc đăng tải các tài liệu video này cho thấy rằng trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ hiện nay vẫn giữ nguyên mức độ y như những năm giữa thập niên 60. Bởi cả bây giờ họ vẫn đang giáng đòn tấn công bằng bom đạn vào các điểm dân cư và các chủ thể dân sinh ở  Syria và Iraq, cũng như một vài năm trước — ở Nam Tư.

Vậy tại sao bỗng dưng người ta lôi băng video cũ ra công bố chính vào lúc Tổng thống Hoa Kỳ hiện diện ở Việt Nam? Nếu với mục đích hăm dọa Việt Nam thì là vô nghĩa và nực cười. Đất nước này không sợ đe dọa, người Việt Nam đã nhiều lần chứng tỏ rằng họ có đủ lực lượng, phương tiện và chí khí để đáp trả đích đáng bất kỳ mối đe dọa nào. Điều này hẳn là người Mỹ và thế giới chưa thể quên. Hay phải chăng là ở trong lòng nước Mỹ vẫn tồn tại những thế lực chống lại vị Tổng thống đương nhiệm, và bằng động tác tung video, người ta cố gắng tạo ra bối cảnh tiêu cực phủ bóng đen cho những ngày Trump ở thăm Việt Nam, cho cuộc hội đàm của ông với Chủ tịch Việt Nam? Trong trường hợp này, việc công bố băng video đáng xấu hổ cho nước Mỹ chỉ bộc lộ thực tế chia rẽ bất hòa trong giới tinh hoa cầm quyền ở Mỹ, mà hệ quả là những năm gần đây Hoa Kỳ ngày càng mất ưu thế đồng thời vẫn không nhận ra tác hại hành động của họ trên trường quốc tế, — GS Kolotov kết luận.                        

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала