Còn nhiều tồn tại trong việc bán vé tháng các trạm BOT

© ẢnhNhà nước sẽ không bỏ tiền ra để mua lại trạm BOT Cai Lậy
Nhà nước sẽ không bỏ tiền ra để mua lại trạm BOT Cai Lậy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM có kiến nghị về những bất cập, không công bằng trong việc bán vé tháng hiện đang tồn tại ở nhiều trạm BOT.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam tìm biện pháp giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến các dự án BOT nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Động thái này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về những bất cập, không công bằng trong việc bán vé tháng hiện đang tồn tại ở nhiều trạm BOT. Hiệp hội này cho biết trước đó cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT rà soát lại việc triển khai thực hiện bán vé tháng tại các trạm BOT để nhanh chóng tìm biện pháp giải quyết các vướng mắc.

Cụ thể, theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và rà soát thông tin, trạm thu phí quốc lộ 1K tại Bình Dương và Đồng Nai không bán vé tháng mà chỉ bán vé lượt. Điều này đã dẫn đến các doanh nghiệp khó chủ động để mua vé do còn phụ thuộc vào việc phải xác định các hợp đồng kinh doanh, buôn bán.

Chưa kể, nhiều trạm BOT còn áp dụng bán vé với giá trị sử dụng từ ngày mua đến cuối tháng (ví dụ mua ngày 10 thì chỉ tính đến ngày 30, sử dụng của vé chỉ được 20 ngày, trong khi giá trị ghi trên vé vẫn là 30 ngày).

Hiệp hội Vận tải TP.HCM dẫn chứng hiện có 9 trạm BOT đang tồn tại những bất cập nêu trên, trong đó tại TP.HCM có đến 4 trạm, gồm trạm Chợ Đệm Tân Túc (huyện Bình Chánh), trạm xa lộ Hà Nội (quận 9), trạm Phú Mỹ (quận 2) và trạm Nguyễn Văn Linh (quận 7). Tình trạng trên, theo Hiệp hội Vận tải TP.HCM là không công bằng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Trước những vấn đề trên, theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi tiến hành rà soát, hai trạm thu giá xa lộ Hà Nội và Phú Mỹ hiện đang phát hành vé tháng có giá trị sử dụng từ ngày 1 đến cuối tháng. Riêng trạm Nguyễn Văn Linh, vé tháng có giá trị sử dụng đến ngày 5 của tháng sau.

Sở GTVT cũng gửi văn bản đến Công ty ĐT Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ và Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, đề nghị các trạm thu phí trên linh hoạt xem xét việc phát hành thời hạn từ ngày có giá trị sử dụng đến ngày kết thúc theo thời hạn cụ thể ghi trên vé (thời hạn đến ngày của tháng sau) và đăng ký phát hành theo quy định.

Sở GTVT TP cho biết căn cứ theo quy định hiện hành, vé tháng được phát hành theo thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có giá trị sử dụng và được in sẵn mệnh giá theo mức thu tháng quy định tương ứng với từng phương tiện. Thời hạn cụ thể ghi trên vé kể từ ngày có giá trị sử dụng vé đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé.

Do đó, Sở GTVT đề nghị các trạm thu giá nêu trên cần linh hoạt xem xét việc phát hành vé tháng thời hạn từ ngày có giá trị sử dụng đến ngày kết thúc theo thời hạn ghi trên vé (thời hạn đến hết ngày của tháng sau) và đăng ký phát hành theo quy định.

Nguồn: antd

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала