Điện Kremlin bình luận sửa đổi luật về các phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài

© AFP 2023 / Yuri KadobnovKremlin
Kremlin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống, nói rằng bất cứ hành động vi phạm tự do nào của giới truyền thông Nga ở nước ngoài đều sẽ có phản ứng đáp trả mạnh mẽ.

Theo ông, phản ứng sẽ được thực hiện từ phía chính quyền và từ xã hội. Ông Peskov lưu ý rằng rằng luật về các phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài sẽ cho phép đưa ra "phản ứng tương ứng kịp thời".

Đồng thời, thư ký báo chí kêu gọi không rút ra kết luận về mức độ nghiêm trọng trong phản ứng của Moskva, vì vẫn chưa có thực tiễn áp dụng luật về các phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài.

Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin hứa phản ứng đối xứng cho sự chèn ép Sputnik và RT ở Hoa Kỳ

Ông Peskov cũng cho biết thêm rằng sẽ chỉ có thể đánh giá phản ứng của ông Putin đối với luật này sau khi tài liệu được trình để Tổng thống ký duyệt.

Việc thông qua luật về các cơ quan truyền thông nước ngoài có ý nghĩa gì?

1. Bất kỳ phương tiện truyền thông nước ngoài nào nhận tài trợ hoặc tài sản từ nước ngoài (bao gồm cả pháp nhân Nga được tài trợ từ các nguồn nước ngoài) có thể bị coi là phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài

2. Các sửa đổi không đề cập đến các ấn phẩm cụ thể hoặc các kênh truyền hình.

3. Quyết định về công nhận phương tiện truyền thông là phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài sẽ do Bộ Tư pháp thực hiện.

4. Bộ Tư pháp có thể lập sổ riêng để đăng ký các cơ quan thông tin đại chúng nước ngoài, nếu cần.

5. Phương tiện truyền thông được coi là phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài sẽ phải dán nhãn của mình lên các tài liệu và cung cấp báo cáo một cách phù hợp.

6. Các cơ quan truyền thông nào từ chối đăng ký sẽ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài —các tổ chức phi chính phủ.

7. Việc sửa đổi sẽ không ảnh hưởng đến công việc của giới truyền thông Nga.

Hôm nay, luật về các phương tiện thông tin đại chúng nước ngoài đã được Duma Quốc gia thông qua, tiếp đến cần được Hội đồng Liên bang xem xét. Hạ viện lưu ý rằng việc thông qua sửa đổi là một quyết định bắt buộc "sẽ không ảnh hưởng đến quyền tự do ngôn luận bằng bất cứ cách nào."

Việc đưa ra sửa đổi này là phản ứng đối với sự chèn ép của Washington đối với các phương tiện truyền thông Nga. Đầu tháng 11, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc kênh RT của Nga phải đăng ký làm đại diện nước ngoài tại Mỹ. Kênh RT đã thực hiện yêu cầu của phía Mỹ, tuy nhiên Tổng biên tập Margarita Simonian cho rằng yêu cầu trên mang tính phân biệt đối xử và Moskva sẽ có hành động đáp trả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала