Nhà phân tích quân sự Czech: Quân đội châu Âu không có tương lai

© AFP 2023 / Ralf Hirschberger / dpaCuộc tập trận ở châu Âu của đội quân NATO
Cuộc tập trận ở châu Âu của đội quân NATO - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 13 tháng 11 tại Brussels, hơn 20 quốc gia EU đã ký kết Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về quốc phòng (PESCO). Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen lưu ý, việc ký kết Thỏa thuận là một bước tiến hướng tới thành lập quân đội chung châu Âu.

Liệu sự hội nhập quân sự trong khuôn khổ Liên minh châu Âu đáp ứng lợi ích của Cộng hòa Czech? Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà phân tích quân sự Czech, Trung tá Martin Koller bình luận về tình hình xung quanh PESCO:

NATO ở châu Âu - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ hô hào tạo lập “Schengen quân sự” để kiềm chế Nga

Martin Koller: Về mặt lý thuyết, quân đội châu Âu có thể hoạt động hiệu qua, ví dụ, có thể vận chuyển hàng hoá hai chiều. Nhưng, điều này không đảm bảo rằng, quân đội châu Âu sẽ sẵn sàng chiến đấu. Vì thế, tôi liên tục nhắc lại câu hỏi: người Bồ Đào Nha có lợi ích gì ở Cộng hòa Czech, và người Chech có lợi ích gì ở Bồ Đào Nha? Liên minh châu Âu bao gồm các quốc gia khác nhau với những ngôn ngữ khác nhau, và điều quan trọng nhất — với những lợi ích khác nhau. Tình hình hiện nay khi EU đang chuẩn bị cho khả năng nổ ra chiến tranh trên biên giới với Nga, không làm thay đổi thực tế rằng, EU không có quân đội có khả năng chiến  đấu, bởi vì hầu hết quân đội đã chuyển sang chế độ quân nhân chuyên nghiệp. Mặt khác, các quân đội này chịu tác động tiêu cực từ hệ thống EU, bởi vì ở đây không hề có lòng yêu nước toàn bộ Châu Âu. Những người lính chuyên nghiệp sẽ chiến đấu vì lý tưởng nào? Những người lính đánh thuê chỉ đơn giản chiến đấu vì tiền. Như được biết, lính đánh thuê chiến đấu để sau đó chi tiêu tiền bạc, chứ không phải để trở thành liệt sĩ, để người ta đặt hoa lên mộ.

Sputnik: Nếu nói về ý tưởng thành lập "Schengen quân sự", thì chúng ta đã thấy những đoàn xe quân sự khác nhau di chuyển khắp châu Âu…

Martin Koller: Những đoàn xe quân sự đi chuyển ở đây trong 20 năm qua. Theo tôi, đây không phải là một vấn đề lớn, nhưng, bây giờ người ta bắt đầu biến nó thành màn biểu diễn trong rạp xiếc. Tôi cho rằng, bằng cách này chúng tôi đã hội nhập vào quân đội châu Âu, dù có những người không đồng ý với ý kiến này. Theo quyết định của Bộ trưởng Quốc phòng Czech Martin Stropnický, một nửa lực lượng mặt đất của Czech nằm dưới sự chỉ huy của sư đoàn 10 quân đội Đức. Kết quả là quốc gia chúng tôi có thể sẽ không tồn tại, và sẽ xuất hiện lực lượng vũ trang có thể được sử dụng như một công cụ đàn áp chống lại công dân của đất nước chúng tôi. Đây là mục tiêu chính của hệ thống mới, bởi vì từ quan điểm chiến lược quân sự, quân đội châu Âu không có tương lai.

cuộc diễn tập Phía Tây-2017 - Sputnik Việt Nam
Ông Shoigu tuyên bố về tình trạng căng thẳng tại biên giới Nga và các nước thuộc khối NATO

Sputnik: NATO không giấu giếm rằng, "Shengen quân sự" là cần thiết để kiềm chế Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói rằng, NATO đang tìm kiếm cái cớ để bố trí thêm nhiều đơn vị quân đội trên biên giới với Nga. Ai đúng? Ai sai?

Martin Koller: Tất nhiên, ông Lavrov nói đúng, vì 70% hoạt động của NATO nhằm phục vụ lợi ích của Mỹ, và khối này không còn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ châu Âu. Trước đây nhiệm vụ chính của NATO là bảo vệ Châu Âu khỏi Hiệp ước Warsaw, khối quân sự không còn tồn tại. Ngoài ra, nếu chú ý đến việc Hoa Kỳ có tâm trạng chống lại Nga, thì dễ hiểu là Washington sẽ chọn lựa những quyết định trong đó châu Âu phải chịu phần lớn thiệt hại. Ở đây có hai yếu tố tích cực đối với Mỹ: Hoa Kỳ sẽ hầu như không bị thiệt hại, và sau cuộc chiến với Nga, nếu nó xảy ra, Mỹ có thể củng cố vị thế của mình trong quan hệ với các nước châu Âu. Tôi hy vọng rằng, những trò chuyện về xung đột quân sự với Nga không bao giờ thành hiện thực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала