Ý kiến chuyên gia: “Không nên vội “dán nhãn” về tình hình Zimbabwe”

© AFP 2023 / Jekesai NjikizanaTuần tra quân sự trên đường phố Harare, Zimbabwe
Tuần tra quân sự trên đường phố Harare, Zimbabwe - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phái quân sự Zimbabwe tuyên bố rằng hành động của họ ở thủ đô đất nước không phải là "bắt giữ Chính phủ”. Phóng viên Sputnik đã phỏng vấn chuyên gia nghiên cứu châu Phi là ông Alexandr Danevich về tình hình tại đất nước Phi châu này.

Các quân nhân Zimbabwe cam đoan rằng ở thủ đô Harare không phải là xảy ra "cuộc binh biến chiếm Chính phủ", mà là chiến dịch chống tội phạm, — như hãng phát thanh truyền hình BBC đưa tin.

Đưa ra thông điệp như vậy, đại diện quân đội Zimbabwe tuyên bố rằng hành động của binh sĩ nhắm vào "những kẻ phạm tội gây khủng hoảng xã hội và kinh tế" trong nước.

"Ngay khi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình, chúng tôi trông đợi rằng tình hình sẽ trở lại bình thường", — kênh truyền hình dẫn lời vị đại diện. Cũng trong bài phát biểu trên truyền hình, người phát ngôn của quân đội nói rằng Tổng thống Robert Mugabe cùng gia đình ông vẫn được đảm bảo an toàn.

Những quân nhân tham gia sự kiện ở Zimbabwe - Sputnik Việt Nam
Quân đội Zimbabwe bắt giữ Bộ trưởng Tài chính

Trước đó có thông báo một đoàn xe bọc thép đã từ chỗ các đơn vị quân đội Zimbabwe  chạy về  hướng Harare. Cũng có những thông tin chưa được kiểm chứng về việc binh sĩ đã chiếm Trung tâm truyền hình và xảy ra những vụ nổ ở thủ đô.

© REUTERS / Philimon BulawayoTuần tra quân sự trên đường phố Harare, Zimbabwe
Tuần tra quân sự trên đường phố Harare, Zimbabwe - Sputnik Việt Nam
Tuần tra quân sự trên đường phố Harare, Zimbabwe

Đầu tháng 11, Tổng thống  Zimbabwe Robert Mugabe 93 tuổi đã sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người được coi là có nhiều khả năng kế nhiệm vị trí đứng đầu Nhà nước và được sự ủng hộ của phái quân sự.

Hôm thứ Hai, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Konstantin Chiveng kêu gọi Tổng thống chấm dứt việc thanh lọc đảng cầm quyền, hoạt động dẫn đến việc sa thải ông Mnangagwa.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Alexandr Danevich chuyên nghiên cứu về các nước miền Nam châu Phi kêu gọi hiện thời đừng nên kết luận vội vã về tình hình Zimbabwe.

"Không nên vội  "dán nhãn" sự việc khi chúng ta chưa có thông tin đầy đủ… Về quân đội Zimbabwe, thì đó là những người có tư duy lành mạnh, họ hiểu rằng giữ tình hình trong tầm kiểm soát sẽ dễ dàng hơn khi chứng tỏ đang có sự ổn định nào đó. Không có bí mật là các quân nhân ở châu Phi là một trong những  lực lượng đủ tiềm năng kiểm soát tình hình chính trị. Để bảo toàn sự yên tĩnh trong nước và trên trường quốc tế, phái quân sự Zimbabwe hiện giờ đang đưa ra những thông điệp thích hợp: rằng mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát, tất cả vẫn ổn, không xảy ra chuyện gì bất thường. Nhưng rồi cuối cùng kết thúc ra sao thì bây giờ còn khó nói chắc, các vị thấy đấy, mọi diễn biến đều theo lối khá đặc biệt", — chuyên gia

© REUTERS / Philimon BulawayoXe thiết giáp và binh sĩ trên đường phố Harare, Zimbabwe
Xe thiết giáp và binh sĩ trên đường phố Harare, Zimbabwe - Sputnik Việt Nam
Xe thiết giáp và binh sĩ trên đường phố Harare, Zimbabwe

Alexandr Danevich nhận xét.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала