Moskva và Manila mở ra nhiều cánh cửa cho nhau

© Sputnik / Dmitry Astahov / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Dmitry Medvedev và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Thủ tướng Dmitry Medvedev và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cho đến gần đây, chỉ có hai nước ở Đông Nam Á chưa bao giờ mua vũ khí của Nga: đó là Brunei và Philippines. Hiện giờ chỉ còn duy nhất một nước- Brunei.

Philippines có mối quan hệ lịch sử gắn liền với Mỹ chặt chẽ hơn so với bất kỳ nước nào khác ở Đông Nam Á, trong nhiều thập kỷ họ nhận được vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ, hơn nữa, đó là thứ vũ khí lạc hậu, hao mòn và với giá cao — như chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga Vladimir Svedentsov nhận xét.

Rodrigo Duterte - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Rodrigo Duterte: Philippines muốn tiếp tục mua vũ khí Nga

Hơn nữa, việc cung cấp vũ khí của Mỹ, như chuyên gia xác nhận, luôn kèm theo các yêu cầu chính trị khác nhau đối với Philippines. Ví dụ, mùa thu năm ngoái, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hủy hợp đồng bán cho Manila 26.000 súng trường tấn công để trang bị cho cảnh sát, — với lý do vi phạm nhân quyền ở Philippines. Thế nhưng nếu  giả sử những vũ khí này được cung cấp thì bọn khủng bố khó có thể chiếm và giữ thành phố Maravi của Philippines trong năm tháng qua như tình hình đã xảy ra.

Quyết định trên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã dẫn đến một thực tế là Tổng thống Duterte quyết định từ bỏ hợp tác định hướng với Hoa Kỳ.  Ông đã nhìn thấy ở Nga những cơ hội tốt cho quan hệ đối tác, kể cả lĩnh vực kỹ thuật — quân sự. Nga cung cấp các sản phẩm hiện đại trên thị trường vũ khí với giá cả hợp lý. Hơn nữa, như Duterte lưu ý, "khi Nga bán vũ khí, không giống như Hoa Kỳ, Moskva không áp đặt bất kỳ điều kiện nào".

Các nhà sản xuất vũ khí Nga đã giới thiệu cho đại diện Philippines các loại máy bay, trực thăng, tổ hợp phòng không vác vai «Igla». Vào cuối tháng 10 năm nay, hai nước đã ký hợp đồng đầu tiên hợp tác quân sự — kỹ thuật: cung cấp cho Manila súng phóng lựu đạn và đạn dược kèm theo. Và thậm chí trước đó, Nga tặng Philippines 5000 súng trường tấn công Kalashnikov nổi tiếng thế giới, một triệu viên đạn AK và hai mươi xe tải quân sự.

Визит министра обороны РФ С. Шойгу на Филиппины - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia quân sự: Mỹ sẽ "lo lắng sâu sắc" vì thỏa thuận của Philippines với Nga
Tại những cuộc họp gần đây giữa Tổng thống Duterte với Tổng thống Putin tại Đà Nẵng, và Thủ tướng Medvedev tại Manila, hai nhà lãnh đạo Nga đã thuyết phục nguyên thủ Philippines rằng Nga sẽ tiếp tục phát huy hết sức mình để trợ giúp đất nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. "Cuộc chiến với khủng bố và lập lại trật tự — như Thủ tướng Nga đã phát biểu — là  vấn đề ưu tiên đối với tất cả các nước, đặc biệt đối với những nước có mối quan hệ thân thiện".

Những mối quan hệ này không chỉ bao gồm các lĩnh vực kỹ thuật quân sự,- chuyên gia tiếp tục. — Sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nga và Tổng thống Philippines tại Manila, chín tài liệu đã được ký kết. Đặc biệt, Moskva và Manila sẽ hợp tác trong khuôn khổ dự án xây dựng tuyến đường sắt phía bắc hòn đảo Luzon lớn nhất nước cộng hòa. Việc hợp tác được dự kiến trong việc xây dựng các tuyến tàu điện ngầm ở hai thành phố Philipines: Baguio và La Trinidad. Và cũng sẽ tổ chức chuyến bay trực tiếp giữa hai thủ đô Moskva và Manila. Cũng đã đề cập đến khả năng sử dụng hệ thống dẫn đường của Nga GLONASS ở Philippines. Một bản ghi nhớ đã được ký kết về việc có thể xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Philippines, với sự tham gia của Nga.                            

Triển vọng mở rộng quan hệ đối tác giữa Nga và Philippines là thuận lợi nhất. Nga quan tâm đến việc bán, và Philippines quan tâm đến việc mua các sản phẩm dầu mỏ. Khối lượng hàng điện tử gia dụng và hải sản Nga mua từ Philippines có thể tăng lên đáng kể. Nga có thể đầu tư vốn và công nghệ để hiện đại hóa các cơ sở cảng  biển và phát triển các vùng đất mới ở Philippines, còn họ — đầu tư xây dựng khách sạn ở vùng Viễn Đông Nga. Trong trường hợp  ký kết thỏa thuận liên chính phủ thích hợp có thể tiến hành thực hiện cả những kế hoạch lâu dài để thu hút công dân  Philippines làm việc tại các cơ sở và công trình xây dựng ở Nga, — ông Svedentsov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала