Tương lai nào cho máy bay Séc sau sự cố ở Khabarovsk

© Depositphotos.com / Agnor Mark RayanL-410
L-410 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiếc máy bay L-410 bị rơi khi chuẩn bị hạ cánh xuống phi trường Nelkan (ngoại vi Khabarovsk), là do Cộng hòa Séc sản xuất. Sáu người thiệt mạng. Máy bay được công ty Séc “Aircraft Industries” xuất xưởng vào năm 2015.

Vậy các hãng hàng không Nga liệu có từ chối vận hành L-410, nếu xác minh được rằng tai nạn bi thảm là bởi máy bay này có trục trặc kỹ thuật không khắc phục nổi?

vụ tai nạn máy bay ở Nga - Sputnik Việt Nam
Phát lộ bí mật phép lạ giúp cô bé sống sót qua vụ tai nạn máy bay ở Nga

Đàm đạo với Sputnik, chuyên gia hàng không Oleg Panteleyev Giám đốc điều hành hãng "AviaPort" đã bình luận về tình huống này.

Ông Oleg Panteleyev: Máy bay L-410 là phi cơ 19 chỗ lớn nhất trong đội ngũ loại này của Aeroflot Liên Xô, và cho đến nay vẫn nhận được yêu cầu khá cao trong các hãng hàng không Nga thực hiện vận chuyển theo các tuyến địa phương. Sau sự sụp đổ của Hội đồng Tương trợ Kinh tế (gọi tắt trong tiếng Nga là khối SEV), nhà sản xuất máy bay này đối mặt với giai đoạn không giản đơn. Liên bang Nga ngừng mua L-410. Tình huống như vậy tiếp diễn cho đến khi Liên hiệp xí nghiệp Mỏ-luyện kim Ural trở thành đồng sở hữu xí nghiệp chế tạo máy bay Séc LET. Sau đó, việc cung cấp được phục hồi, cho cả những công ty thương mại lẫn các cơ cấu Chính phủ. Hãng hàng không "Khabarovsk Airlines" nhận 4 máy bay L-410 mẫu mới nhất, biến thể đời chót của loại máy bay này. Xin nói thêm, hãng trù tính bổ sung vào cơ số cả chiếc máy bay thứ năm loại này ngay cuối năm nay. Nói chung, hiện  nay các hãng hàng không Nga mua hai loại máy bay như thế — máy bay Séc L-410 và máy bay Twin Otter seri 400 của Canada. Trong đó, nhờ chi phí thấp hơn nên máy bay Séc được các hãng hàng không Nga chuộng hơn. Cách đây chưa lâu, chu trình lắp ráp L-410 đã được khởi động tại nhà máy hàng không dân dụng Ural, dự kiến trang bị động cơ Nga cho máy bay này. Đồng thời, nhà máy tại Kunovice cũng đang tích cực làm việc với dự án thế hệ kế tiếp của máy bay, nhận tên gọi L-410NG.

Sputnik: Vậy trước đây đã lần nào xảy ra tai nạn với L-410 ở Nga chưa, thưa ông?

Máy bay Let L-410 - Sputnik Việt Nam
Máy bay chở khách của Nga rơi ở vùng Viễn Đông

Ông Oleg Panteleyev: Thời Liên Xô thì khá nhiều… Bởi hồi đó đã vận hành hàng mấy trăm chiếc, mà như ở ta gọi là "Elek Séc", đôi khi kể cả trong điều kiện khí hậu không thuận lợi. Nhưng ở nước Nga hậu Xô-viết thì đây là trường hợp đầu tiên khi chiếc L-410 đang thực hiện chuyến bay thương mại thông thường. Tôi không nói về tình hình trong các câu lạc bộ hàng không và sử dụng tư nhân.

Sputnik: Người điều khiển chiếc máy bay sắp hạ cánh xuống vùng lãnh thổ Khabarovsk là một vị chỉ huy giầu kinh nghiệm, đã có hơn 17 nghìn giờ bay. Thời tiết lúc xảy ra tai nạn vẫn bình thường.  Nhưng trong khoảng cách 600-800 mét tới đường băng thì máy bay nghiêng về phía phải và rơi sụp xuống đất. Như vậy tức là sự cố kỹ thuật? Trong trường hợp đó các hãng vận chuyển hàng không liệu có từ chối L-410?

Ông Oleg Panteleev: Sẽ chính xác hơn nếu ta chờ kết quả điều tra, nhưng nhìn chung có thể nói rằng máy bay Séc đã chứng tỏ là mẫu phi cơ chắc chắn đáng tin cậy, kinh tế và hiệu quả. Tôi cho rằng sẽ không có những bước đi đột ngột nào đó liên quan đến việc sửa đổi cơ cấu đội hình máy bay. Nhưng tôi xin nhắc lại: chỉ có thể đưa ra kết luận về số phận của L-410 ở Nga sau khi hoàn tất cuộc điều tra và giải đáp được câu hỏi: điều gì là nguyên nhân gây ra thảm kịch rơi máy bay ở vùng Khabarovsk vừa qua?

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала