Việt Nam giữa đôi dòng: ông Trump và ông Tập

© REUTERS / Hoang Dinh Nam/PoolChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp tại Hà Nội
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc và Hoa Kỳ, sự thành công của chính sách đổi mới và những bài học của cuộc chiến tranh Việt Nam cho các doanh nghiệp Mỹ, những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam và triển vọng của ngành kiến trúc Việt Nam - đây chỉ là một số chủ đề liên quan đến Việt Nam trong các phương tiện truyền thông quốc tế trong tuần này.

Sau đây là mục điểm báo hàng tuần "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".  

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Foreign Policy: Tại sao lời nói của Trump lại gây ra lo ngại tại Việt Nam?
Đúng như dự đoán, vào tuần này trong các bài viết liên quan đến Việt Nam chủ đề gây chú ý lớn nhất là Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần lượt đến thăm Hà Nội. Tất cả các tờ báo đều nhấn mạnh rằng, hai đối tác thương mại lớn nhất có ý nghĩa rất quan trọng đối với Việt Nam, và Việt Nam là một đối tác quan trọng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Không phải ngẫu nhiên, tờ Asia Times nhận xét rằng, Việt Nam là nước Đông Nam Á đầu tiên mà Tổng thống Trump đến thăm sau khi được bầu làm tổng thống Mỹ, và là nước ngoài đầu tiên mà ông Tập Cận Bình đến thăm sau khi tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng trước. Tuy nhiên, bài báo lưu ý rằng, "mặc dù hai chuyến thăm hết sức quan trọng này đã cải thiện quan hệ hợp tác của Việt Nam với Hoa Kỳ và nước láng giềng khổng lồ ở phía bắc, nhưng, trong tam giác Việt Nam-Hoa Kỳ-Trung Quốc chưa ghi nhận những bước đột phá cho thấy rằng Hà Nội đã xích lại gần hơn với một trong hai siêu cường này".

Tờ The Straits Times  nhận xét rằng, nội dung chính trong chuyến công du của Trump là việc cải thiện quan hệ kinh tế. Chứng tỏ về điều đó là các thỏa thuận trị giá 12 tỷ USD đã được ký kết trong sự hiện diện của hai nhà lãnh đạo. Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình có mục đích tăng cường quan hệ trong mọi lĩnh vực. Về vấn đề Biển Đông — điểm chính gây sự bất đồng giữa hai nước, hai bên chỉ "đồng ý… kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động mở rộng, làm phức tạp tranh chấp, giữ gìn hòa bình, ổn định" trong khu vực. Nếu hai nước láng giềng thực hiện hiệu quả thỏa thuận này, thì đây sẽ là một thành tựu lớn, tác giả bài báo viết. Tờ The Diplomat  rút ra kết luận: "Mặc dù trong thời gian chuyến thăm Hà Nội cả ông Trump và ông Tập đều hứa duy trì hòa bình, nhưng, mức độ tin cậy lẫn nhau của ba nhà lãnh đạo vẫn còn thấp, và Hà Nội sẽ tìm cách củng cố hữu nghị với các nước trong khu vực". Theo tác giả bài báo, một chi tiết "nhạy cảm" là phản ứng của Bắc Kinh với dự án của tập đoàn Mỹ Exxon Mobil  khai thác khí đốt từ mỏ Cá Voi Xanh — mỏ khí đốt lớn nhất của Việt Nam ở Biển Đông, mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền trong vùng biển này. Tập đoàn Mỹ hoãn lại quyết định đầu tư, dự án Cá Voi Xanh sẽ khai thác năm 2019.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đúng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Sputnik Việt Nam
Báo chí Trung Quốc đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình
Các tờ báo nước ngoài nhất trí ghi nhận sự thành công to lớn của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng. Việt Nam đã giới thiệu với thế giới sự thành công của nền kinh tế, bằng cách này thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Tờ báo tiếng Anh phát hành tại Malaysia  New Straits Times phân tích kết quả chính sách đổi mới tại Việt Nam và rút ra kết luận: "Nhiều quốc gia, kể cả Malaysia, có thể học hỏi từ Việt Nam". Tạp chí Forbes  có bài viết thú vị về những bài học ý nghĩa mà cuộc chiến tranh Việt Nam có thể dạy cho những nhà lãnh đạo kinh doanh lớn.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam đạt được tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn có nhu cầu cấp bách về những động cơ mới thúc đẩy tăng trưởng, theo VietNamNet Bridge .

"Không có cách nào khác ngoài việc đổi mới mô hình tăng trưởng dựa vào khoa học và công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nền kinh tế," — tờ báo dẫn ra ý kiến của một chuyên gia.

APEC-2017 ở Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ở trung tâm cơ cấu kinh tế mới của APEC
Nền kinh tế mới của Việt Nam làm nảy sinh kiến ​​trúc kiểu mới. Trên báo chí nước ngoài có hai bài thú vị về việc xây dựng các tòa nhà chọc trời ở Việt Nam.

Tờ Domain  đưa tin về dự án Việt Nam đã giành phần thắng tại cuộc thi kiến trúc tầm cỡ quốc tế ở Berlin. Đây là nhà khối hộp với 7 mảnh vườn (Binh House) ở thành phố Hồ Chí Minh.

Còn CNN giới thiệu dự án khu phức hợp Empire City có vị trí đắc địa trong khu đô thị mới, với khu công viên bờ sông và các loài thực vật bản địa khác nhau sẽ được xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh.

Các bạn độc giả thân mến, hy vọng rằng, trong số các bạn có những người sẽ sớm dọn đồ vào các ngôi nhà mới này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала