"Lao đầu vào thảm hoạ" - Nhà khí hậu học cảnh báo về những thảm họa thiên tai lớn

© AP Photo / Bernandino HernandezМолния в небе Акапулько
Молния в небе Акапулько - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn 15.000 nhà khoa học từ 184 quốc gia đã ký một lá thư ngỏ liệt kê những nguy hiểm lớn nhất cho sự sống trên Trái đất. Một trong số họ là nhà khí hậu học Stefan Rahmstorf, giáo sư Học viện Nghiên cứu thay đổi khí hậu Potsdam. Ông cảnh báo về những thảm hoạ lớn và sự gia tăng mực nước biển sẽ làm biến mất nhiều thành phố và hòn đảo.

"Cảnh báo đầu tiên được thực hiện 25 năm trước và đáng tiếc là xu hướng không hề được cải thiện," — ông Ramstorff phàn nàn trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. — "Ngoại lệ duy nhất là lỗ hổng trong tầng ôzôn. Còn lại hầu hết các thông số đều xấu đi đáng kể."  

"Ví dụ, trong lĩnh vực nghiên cứu của tôi là khí hậu, chúng ta có thể quan sát tiếp tục tăng mạnh khí thải carbon dioxide, đồng nghĩa với việc tăng nồng độ carbon dioxide trong bầu khí quyển vốn đã cao hơn bao giờ hết trong ba triệu năm qua. Nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng. Đó là lý do tạp chí khoa học BioScience đã công bố bài viết "Cảnh báo thứ hai cho nhân loại từ các nhà khoa học thế giới".

Nếu chúng ta không ngăn chặn được xu hướng này thì tình hình hiện nay sẽ dẫn đến những thảm họa nghiêm trọng, ông Ramstorff nhắc nhở. Ngày nay, con người đã phải đối mặt với mật độ cao các hiện tượng tự nhiên nguy hiểm.

"Chúng ta chứng kiến sự tăng tốc dâng lên của mực nước biển, trong tương lai lâu dài nếu không ngừng lại sẽ dẫn đến sự biến mất của các thành phố ven bờ đại dương và các quốc đảo. Thật ngu xuẩn khi chúng ta chỉ biết lao đầu vào thảm hoạ."

Về mặt khí hậu, theo nhà khí hậu học trước hết cần giảm hoàn toàn lượng phát thải khí nhà kính. Thực tế tất cả các nước ngoại trừ Hoa Kỳ đã nhận ra điều này dù sao cũng là một thành công. Hai năm trước, khi ký thỏa thuận về khí hậu ở Paris, tất cả các nước ký kết đã nhất trí giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2°C. Có nghĩa đến năm 2050 việc phát thải khí nhà kính phải được giảm xuống bằng không. Tuy nhiên, cần thiết không chỉ thảo luận mà cả hành động.

"Chúng ta còn rất ít thời gian cho nhiệm vụ này," — ông Ramstorff nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала