Ý kiến chuyên gia: vẫn còn có cách duy nhất để tìm thấy tàu ngầm "San Juan" bị mất tích

© REUTERS / Armada Argentina/HandoutTàu ngầm Argentina “San-Juan”
Tàu ngầm Argentina “San-Juan” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Drone của Hải quân Hoa Kỳ sẽ cố gắng tìm tàu ngầm Argentina. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov đã bày tỏ quan điểm riêng về việc sử dụng các phương tiện để tìm kiếm tàu ngầm dưới nước.

Hải quân Mỹ đã gửi các thiết bị ngầm hoạt động độc lập để tìm kiếm chiếc tàu ngầm Argentina bị mất tích "San Juan", cơ quan này cho biết.

Đó là thiết bị Bluefin 12D (Deep) UUV có thể tìm kiếm ở độ sâu 1,5 km trong 30 giờ với tốc độ 5,6 km/giờ. Ngoài ra, sẽ sử dụng ba thiết bị không người lái Iver 580 UUV, có thể hoạt động trong 14 giờ ở độ sâu khoảng 100 mét. Ngoài ra, Mỹ cũng đã gửi các thiết bị ngầm đặc biệt khác và một máy bay tìm kiếm.

Tàu ngầm Argentina “San-Juan” - Sputnik Việt Nam
Thiết bị tự động của Hải quân Mỹ tham gia tìm kiếm tàu ngầm Argentina

Tàu ngầm "San Juan" đã ngừng liên lạc vào hôm thứ Tư, ngày 15 tháng 11, khi cách bờ biển 432 km. Tàu ngầm đang tham gia tập trận, trên tàu có 44 thủy thủ.

Sau khi tàu ngầm biến mất, bảy quốc gia thể hiện sẵn sàng giúp đỡ trong việc tìm kiếm, trong đó có Hoa Kỳ, Anh và Chilê. Argentina đồng ý chấp nhận hỗ trợ quốc tế.

Ngoài các tàu và máy bay của Achentina, máy bay Hải quân Hoa Kỳ P-8A, cũng như máy bay R-3 thuộc NASA cũng tham gia vào hoạt động tìm kiếm. Trên tàu —  có một từ kế, các cảm biến để đo độ dày của băng và nhiều camera hồng ngoại. Máy bay sẽ có thể phát hiện tàu ngầm, ngay cả khi nó ở dưới đáy đại dương. Một chiếc tàu Anh đang trên đường tới vùng biển Argentina.

Hôm Chủ nhật, đại diện của Hải quân Argentina báo cáo nhận được bảy tín hiệu có thể được truyền từ chiếc tàu ngầm bị mất tích. Các tín hiệu vệ tinh kéo dài từ 4 đến 36 giây được ghi nhận từ 10.52 (16.52 giờ Moskva vào ngày thứ Bảy) đến 15.42 (21.42 giờ Moskva vào ngày thứ Bảy) bởi các căn cứ Hải quân khác nhau. Hiện thời chưa thể liên lạc với thủy thủ đoàn.

Trong cuộc đàm đạo  với Sputnik, thành viên Học viện nghiên cứu và pháo binh Nga, Tiến sĩ Khoa học Quân  sự Konstantin Sivkov bày tỏ ý kiến ​​rằng việc sử dụng các loại thiết bị tự hành dưới nước sẽ làm tăng đáng kể cơ hội để tìm ra tàu ngầm.

Tàu ngầm Argentina “San-Juan” - Sputnik Việt Nam
Argentina phát hiện tín hiệu từ tàu ngầm mất tích

"Khi chiếc tàu ngầm bị chìm, tất cả  nhân viên đội tàu đều hi sinh, tất cả các cơ chế đều ngừng hoạt động, việc tìm kiếm tàu ngầm bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm truyền thống trở nên vô dụng. Nếu nó nằm trên mặt đất, các sonar hoạt động cũng khó có khả năng đem lại lợi ích, bởi vì  phản hồi của mặt đáy biển không bằng phẳng sẽ giấu kín tàu ngầm. Do đó, cách duy nhất còn lại — đây là cái gọi là tìm kiếm thị giác hoặc tìm kiếm  thủy âm (hydroacoustic), những khả năng hiện có của những thiết bị ngầm không người lái này, điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội tìm ra chiếc tàu ​​ngầm này", — Konstantin Sivkov nói.

Theo ý kiến ​​của ông, có thể  liệt kê một số nguyên nhân gây ra tình huống sự cố trên tàu ngầm.

"Trường hợp khẩn cấp tiêu biểu trên các tàu ngầm thuộc loại này —đó là tình trạng phát cháy do chập mạch điện. Đó có thể là một tai nạn, kết hợp với việc xử lý không đúng với đạn dược có trên tàu — gây ra vụ nổ ngầm.Tuy nhiên, trong trường hợp này, sự cố phải được ghi nhận. Có rất nhiều lý do", — ông Konstantin Sivkov nói.

Tàu ngầm "San Juan" chế tạo tại Đức  được đưa vào biên chế hạm đội Hải quân Achentina vào năm 1985. Chiều dài của tàu ngầm diesel là 66 mét, tàu có thể tăng tốc độ lên đến 25 hải lý/giờ. Tàu loại này có thể nằm dưới nước trong thời gian tối đa là hai ngày mà không cần nổi lên trên mặt nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала