Bộ trưởng Tiến: 4 trẻ sơ sinh tử vong một ngày là bất bình thường

© Ảnh : SK&ĐSBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Đơn nguyên Sơ sinh của Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Đơn nguyên Sơ sinh của Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Đây là sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 bé sơ sinh chết trong cùng một ngày, cùng một khoa", Bộ trưởng Y tế nhận định về vụ việc tại BV Sản nhi Bắc Ninh.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Bộ Công An vào cuộc vụ 4 trẻ tử vong tại Bắc Ninh
Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã xuống làm việc với Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh ngay sau sự việc 4 cháu sơ sinh cùng tử vong trong một ngày.

Kết luận sơ bộ ban đầu của Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự và các chuyên gia nhi khoa, dựa trên giám định pháp y bệnh nhi, nguyên nhân gây tử vong là do "sốc nhiễm khuẩn". Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã đình chỉ kíp trực liên quan 4 trẻ tử vong ngày 20/11 để viết tường trình và phục vụ điều tra.

Tại buổi làm việc, bà Tiến nhận định: "Đây là sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 bé sơ sinh chết trong cùng một ngày, cùng một khoa".

Về nguyên nhân vụ việc, Bộ trưởng Bộ Y tế nói để khẳng định nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp bộ, còn về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Y tế, bước đầu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định có thể nhiễm khuẩn bệnh viện, bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

— Nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ.

— Tình trạng quá tải của bệnh viện. Hiện cơ sở y tế này có đến 320 giường bệnh, chủ yếu nội nhi, 90 giường sơ sinh. Bà Tiến cho rằng số bệnh nhi sơ sinh quá lớn so với khoảng 25 giường bệnh nặng.

Ông Nguyễn Đức Vinh — Vụ trưởng Vụ Bảo vệ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em cũng khẳng định: "Sự việc 4 trẻ tử vong trong vòng nửa ngày tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh là một sự cố bất thường".

Theo báo cáo ban đầu của Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh, tất cả trường hợp tử vong đều là trẻ sinh non, yếu, nhẹ cân và kèm bệnh lý bẩm sinh, phải thở máy, nằm lồng ấp.

11 em bé đang được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh ngay chiều và tối 20/11 đã được chuyển về Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Trong số này, 7 bé được bác sĩ xác định bị nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết, đều phải nằm cách ly trong điều kiện vô trùng.  

Nguồn: SK&ĐS, Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала