"NATO phát động chiến tranh tâm lý với Thổ Nhĩ Kỳ"

© REUTERS / Presidential Palace/Yasin BulbulTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ tai tiếng mới xảy ra do sử dụng tên tuổi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và người sáng lập nền Cộng hòa nước này Ataturk như là "nhà lãnh đạo thù địch" trong cuộc tập trận của NATO tại Na Uy đã dẫn đến cuộc tranh luận trong xã hội về sự cần thiết xem xét lại mối quan hệ với NATO, cũng như khả năng Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi Liên minh.

Vụ xì căng đan gây ra phản ứng mạnh mẽ từ cả chính quyền lẫn phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ. Vấn đề quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO, đã được thảo luận tích cực sau cuộc đảo chính ngày 15 tháng 7 năm 2016, lại được đưa ra trong các chương trình nghị sự. Lãnh đạo Đảng Phong trào Quốc gia Devlet Bahceli, trong thời gian này đang ủng hộ chính sách của Tổng thống Erdogan, nói về vấn đề này: "Chúng ta có thể tồn tại mà không phải là thành viên, nếu cần thiết, chúng ta có thể rút khỏi tổ chức này, và sẽ không có ngày tận thế nào hết. "

S-400 - Sputnik Việt Nam
NATO cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về "hậu quả" của việc mua S-400 từ Nga
Trước đó, một tuyên bố tương tự đã được chủ tịch Đảng "Saadet" Temel Karamollaoglu đưa ra, ủng hộ các chính sách của Tổng thống Erdogan. "Thổ Nhĩ Kỳ, là quốc gia Hồi giáo duy nhất trong NATO, nên xem xét lại nghiêm túc mối quan hệ với NATO", Karamollaoglu nói. Về phần mình, chủ tịch Đảng "Quê hương" (Vatan) Dogu Perincek phát biểu  "Tư cách thành viên NATO không đưa lại cho cho chúng ta sự độc lập, trái lại, phá hủy nó".

Phó chủ tịch trong quốc hội của Đảng Phong trào Quốc gia  (MHP) Erkan Akcay trong cuộc phỏng vấn Sputnik nhận xét về quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ cho đến ngày nay, bắt đầu từ năm 1952, khi gia nhập NATO. Ông nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia thành viên lớn nhất NATO, là nước hành xử phù hợp với hiến chương và những giá trị cơ bản của Liên minh.  Akcay nói: "Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào những sự kiện đã diễn ra, từ năm 1952 đến nay, và các chính sách của giai đoạn này, rất dễ dàng nhận thấy rằng NATO đã không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Thổ Nhĩ kỳ". Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, cần phải nhận được sự hỗ trợ nhưng trong hầu hết các trường hợp điều này không xảy ra Akcay nói: "Cùng lúc đó, NATO đã trở thành một công cụ khiêu khích chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, có những thời điểm thậm chí đóng vai trò trung tâm của những hành động khiêu khích này"

Thổ Nhĩ Kỳ, NATO - Sputnik Việt Nam
"Đã đến lúc xem xét lại tư cách thành viên của chúng ta trong NATO"
Gọi thực tế của việc sử dụng hình ảnh Ataturk và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là "mục tiêu kẻ thù" trong khi tập trận,  NATO đã có "hành động thấp kém" Akcay nói:

"Không chỉ là Tổng thư ký NATO nói lời xin lỗi,  nói về việc bắt đầu  điều tra sự cố, nếu chúng ta nhìn vào những thời điểm cụ thể diễn ra từ năm 1952, chúng tôi có những nghi ngờ nghiêm túc về sự chân thành của những lời tuyên bố và xin lỗi này".

Nói thêm về việc NATO đã đưa ra công chúng bản đồ của Hiệp ước Hòa bình Sevres (được ký năm 1920, chính thức chia cắt phần Ả Rập và châu Âu của Đế quốc Ottoman),  chính trị gia nói:

"Tất cả những diễn biến đó cho thấy NATO bắt đầu cuộc chiến tranh tâm lý chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói về sự cần thiết phải nêu lên vấn đề tư cách thành viên NATO. Liên minh thể hiện một loạt hành động thể hiện sự thù địch cố hữu với Thổ Nhĩ Kỳ. NATO như một vườn ươm nuôi dưỡng các vụ khiêu khích khác nhau. Đặc biệt, tôi muốn nhắc lại rằng trên khắp thế giới, nhiều cấu trúc và tổ chức bí mật của NATO đã được phát hiện, có các hoạt động gây ra những câu hỏi lớn ở nhiều nước. Trong khuôn khổ của quá trình này, tôi nghĩ rằng sẽ hữu ích để đặt ra câu hỏi nghiêm túc về hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ của cấu trúc gọi là quân đội bí mật NATO "Gladio" — Akcay cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала