Hà Nội bị yêu cầu kiểm điểm

© Fotolia / Hanoi PhotographyHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thanh tra chính phủ đề xuất với những hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý.

Công nhân trên công trường xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
18 lãnh đạo Hà Nội phải ra đi vì sai phạm xây dựng
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra về quản lý đầu tư xây dựng một số dự án phát triển nhà ở, khu đô thị và quản lý, sử dụng quỹ đất, quỹ nhà của UBND TP Hà Nội giai đoạn 2002-2014. 38 trong tổng số 204 dự án trên địa bàn Hà Nội đã bị thanh tra.

Kết luận thanh tra chỉ rõ hầu hết các dự án ở giai đoạn này, liên ngành Hà Nội đã trình UBND TP khi xác định giá tiền sử dụng đất theo phương pháp thặng dư, trong đó tổng chi phí phát triển dự án đã đưa vào một số khoản chi không đúng quy định của pháp luật như chi phí dự phòng, thuế VAT, chi phí giải phóng mặt bằng… Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư được hưởng lợi về kinh tế, trong khi ngân sách nước bị thất thu số tiền lớn, ước khoảng trên 6.000 tỷ đồng.

Từ những sai phạm được chỉ ra, Thanh tra đề nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ; căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. 

© Ảnh : Báo Thanh traPhó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận.
Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận.  - Sputnik Việt Nam
Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận.

"Với những hành vi có dấu hiệu cấu thành tội phạm, yêu cầu chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý", kết luận thanh tra nêu.

Sai phạm tài chính trên 1.500 tỷ đồng

Nút giao thông trung tâm quận Long Biên - Sputnik Việt Nam
Hàng loạt sai phạm đội vốn tại các dự án nghìn tỷ của Hà Nội
Trong khuôn khổ cuộc thanh tra nêu trên, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm về tài chính đất đai, với tổng số tiền khoảng 1.562 tỷ đồng. 

Trong đó, có dự án áp sai mức giá quy định trong bảng giá đất ban hành hàng năm do xác định không đúng vị trí; thậm chí có dự án đã được giao đất trong thời gian dài, nhưng sở ngành không tham mưu trình UBND TP phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất, và dự án vẫn được đầu tư xây dựng kinh doanh, bán căn hộ cho khách hàng. Cụ thể như lô đất CT2 thuộc dự án Khu đô thị Kim Văn — Kim Lũ do Công ty Vinaconex2 làm chủ đầu tư, số tiền sử dụng đất tạm tính là 733 tỷ đồng…

Kết luận thanh tra cũng nêu vấn đề với nhiều dự án cụ thể khác, đơn cử như dự án đầu tư xây dựng văn phòng cho thuê và chung cư cao cấp FLC Landmark Tower. 

Tại dự án này, Công ty TNHH một thành viên FLC Land đã xây dựng 18 căn hộ ở tầng kỹ thuật (áp mái) sử dụng để ở với diện tích 1.260 m2 là không phù hợp quy hoạch xây dựng, không đúng giấy phép xây dựng… 

Tuy nhiên chủ đầu tư này đã được Sở Xây dựng ban hành quyết định không xử phạt vi phạm hành chính, mà thu hồi số lợi bất hợp pháp bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép với số tiền là trên 1.122 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp tiền vào ngân sách và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 18 căn hộ trên. Đây là quyết định khắc phục hậu quả cho tồn tại, vì vậy Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội cần phải tính tiền sử dụng đất với phần diện tích này theo quy định để thu về ngân sách nhà nước.

Dự án có số tiền vi phạm cao nhất do chưa tính đúng, tính đủ nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là tổ hợp đa năng 28 tầng, thuộc dự án làng quốc tế Thăng Long, do Tổng công ty xây dựng Hà Nội đầu tư, với số tiền ước tính hơn 247 tỷ đồng.

Quá trình thanh tra 38 dự án cũng phát hiện có nhiều dự án chủ đầu tư đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhưng không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích tăng thêm, gây thất thu ngân sách nhà nước với số tiền tạm xác định khoảng 205 tỷ đồng.

Theo: Vnexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала