Lào gây ngạc nhiên khi mua sắm lượng vũ khí kỷ lục từ Trung Quốc

© REUTERS / Jorge Silva Lính Lào (ngày 6 tháng 9 năm 2016)
Lính Lào (ngày 6 tháng 9 năm 2016) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm 13/11, Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Tập đoàn Norinco của Trung Quốc đã ký hợp đồng bán vũ khí trị giá 250 triệu USD.

Lính Lào (ngày 6 tháng 9 năm 2016) - Sputnik Việt Nam
Lào: Đấu trường cạnh tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc
Lễ ký kết diễn ra với đại diện của Quân đội Lào là Bộ trưởng Quốc phòng nước này, trong khi phía Tập đoàn công nghiệp Quốc phòng Hoa Bắc- NORINCO của Trung Quốc là một lãnh đạo cấp cao của họ.

Với ngân sách quốc phòng khoảng 18,5 triệu USD hàng năm (số liệu được trang mạng Global Firepower đưa ra) thì gói mua sắm vũ khí có trị giá tới 250 triệu USD có thể xem như một kỷ lục mới của đất nước Triệu Voi.

Hiện tại chưa có thông tin chi tiết về danh mục hàng hóa mà phía Trung Quốc sẽ cung cấp cho Lào.

Tuy nhiên do Tập đoàn NORINCO có thế mạnh trong lĩnh vực chế tạo vũ khí bộ binh, xe tăng, xe thiết giáp nên có thể dự đoán rằng đợt mua sắm chủ yếu nhằm hiện đại hóa Lục quân.

Đây cũng được xem là động thái đưa Lục quân Lào tiến lên hiện đại, tiệm cận với các quốc gia trong khu vực, nhất là sau khi Không quân Lào đã cho thấy ý định đặt hàng các máy bay huấn luyện — chiến đấu Yak-130 của Nga để vừa đào tạo phi công, vừa làm tiêm kích phòng không.

Thứ trưởng Lê Hoài Trung, thứ hai từ phải sang. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam và vấn đề biên giới với Lào
Thực ra chỉ dấu cho thấy Lào sẽ mua số lượng lớn vũ khí Trung Quốc đã xuất hiện từ cách đây 2 năm, khi lực lượng đặc biệt của họ diễu binh qua lễ đài với súng carbine QBZ-97B do Tập đoàn NORINCO sản xuất.

Đúng như dự đoán của các chuyên gia, khẩu súng nhỏ của Trung Quốc đã báo trước sự thay đổi lớn của Quân đội nhân dân Lào trong tương lai, điều này cũng hợp lý vì vũ khí Trung Quốc có đơn giá mềm hơn rất nhiều sản phẩm của Nga, Mỹ.

© Ảnh : VietnamPlusLực lượng đặc biệt của Quân đội Lào trong Lễ diễu binh, diễu hành
Lực lượng đặc biệt của Quân đội Lào trong Lễ diễu binh, diễu hành - Sputnik Việt Nam
Lực lượng đặc biệt của Quân đội Lào trong Lễ diễu binh, diễu hành

Hiện vẫn chưa rõ Lào lấy nguồn tài chính từ đâu để thực hiện hợp đồng giá trị lớn trên, nhưng khả năng rất cao là Bắc Kinh đã cung cấp cho Vientiane một gói tín dụng ưu đãi như những gì họ đang làm với đối tác khác trong khu vực là Campuchia.

Nguồn: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала