Ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt sẽ được cho vay đặc biệt

© Ảnh : Lê QuânCác ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt có thể dùng khoản vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản chi trả tiền gửi của người gửi tiền cá nhân.
Các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt có thể dùng khoản vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản chi trả tiền gửi của người gửi tiền cá nhân. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngân hàng Nhà nước có dự thảo thông tư quy định về cho vay đặc biệt với tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt. Tiền vay được dùng chi trả cho các khoản gửi của cá nhân.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có dự thảo thông tư quy định về cho vay đặc biệt với các tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt.

Theo đó, kể từ ngày tổ chức tín dụng bị đặt vào diện kiểm soát đặc biệt thì dư nợ gốc, lãi của khoản cho vay tái cấp vốn chuyển thành dư nợ cho vay đặc biệt với lãi suất bằng lãi suất của khoản tái cấp vốn, thời hạn bằng thời hạn còn lại của khoản tái cấp vốn. Việc xử lý khoản cho vay đặc biệt này thực hiện theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về cơ cấu lại tổ chức tín dụng hoặc theo phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được phê duyệt.

Các đơn vị chỉ được dùng khoản vay đặc biệt này để hỗ trợ thanh khoản vào mục đích chi trả tiền gửi của người gửi tiền là cá nhân. Nói cách khác, khoản tiền này chỉ được sử dụng duy nhất để chi trả tiền gửi cho người dân gửi tiền vào ngân hàng.

Các ngân hàng không được dùng khoản vay đặc biệt này để chi trả cho người có liên quan của chính ngân hàng. Người điều hành, cổ đông sáng lập, người có liên quan của người quản lý, điều hành, cổ đông lớn, cổ đông sáng lập ngân hàng sẽ không được thừa hưởng từ khoản vay đặc biệt này.

Thời hạn cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản, theo dự thảo thông tư, tối đa là 2 năm nhưng không quá thời hạn kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng. Thời hạn cho vay đặc biệt để thực hiện phương án cơ cấu lại theo phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt.

Lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất tái cấp vốn công bố trong từng thời kỳ.

Trường hợp đến hạn, tổ chức tín dụng chưa trả hết nợ gốc, lãi vay đặc biệt và không được Ngân hàng Nhà nước gia hạn thì lãi suất đối với nợ gốc quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt. Lãi suất đối với nợ lãi chậm trả bằng 50% lãi suất cho vay ghi trên hợp đồng cho vay đặc biệt.

Nguồn: news.zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала