Những tướng lĩnh nhí và Rambo-khoai tây: Trẻ em Bắc Triều Tiên xem cái gì? (Phần 2)

© REUTERS / Damir SagoljTrẻ em Bắc Triều Tiên
Trẻ em Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lịch sử cổ xưa, những loài muông thú dễ thương và cuộc sống học đường – đó có lẽ là toàn bộ phạm vi thể loại tiếp cận dành cho những nhà làm phim hoạt hình Bắc Triều Tiên.

Trẻ em Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Nhím với súng bazooka và sóc cưỡi xe tăng: Trẻ em Bắc Triều Tiên xem cái gì? (Phần 1)
Dù sao chăng nữa, trong khuôn khổ này họ cũng đã tạo ra được nhiều tác phẩm với cốt truyện hấp dẫn và hình ảnh đồ họa xuất sắc. Các nhân vật hoạt hình của đất nước Chủ thể không chỉ đánh bại bọn địa chủ độc ác quân  xâm lược ngoại bang tàn bạo mà còn chinh phục vũ trụ, nắm vững công nghệ gieo trồng và sử dụng ván trượt nước wakeboard thành thạo.

Sputnik giới thiệu bài viết nói về những bộ phim hoạt hình thú vị và lạ thường được làm ra ở Bắc Triều Tiên.

Bảo vệ quê hương Tổ quốc

Một trong những bộ  phim nhiều tập nhất và được ưa chuộng nhất trong lịch sử phim hoạt hình Bắc Triều Tiên là "Vị thống lĩnh trẻ tuổi" mà những tập đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh ngay từ năm 1982. Phim kể về sự trưởng thành của vị chỉ huy quân sự trẻ tuổi thời vương quốc Cao Câu Ly (Goguryeo) cổ đại (nằm ở phía bắc bán đảo Triều Tiên và một phần Mãn Châu) được khán giả ưa thích, và loạt tập phim  tiếp nối trong suốt 6 năm liền. Kết quả là nhân vật chính với cái tên đầy ý nghĩa Sveme — "Cây Búa" đã biến thành siêu nhân đích thực, có khả năng không chỉ bằng một nhát đập tan kẻ thù mà còn biết bay lượn trên không trung y như tên lửa.

"Cây Búa" hết lần này đến lần khác nghiền nát bọn ngoại xâm và tỏa sáng vinh quang sau trận chiến cuối cùng với kẻ thù man rợ đầu hói cơ bắp, bị Sveme tống cây quyền trượng vào cổ họng của hắn.

Sau đó, dũng sĩ trẻ tuổi được đưa vào hàng tướng lĩnh và là tấm gương truyền cảm hứng cho lớp trẻ sẵn sàng hy sinh thân mình vì đồng đội và Tổ quốc thân yêu.

Tuy đến tập thứ 50 thì bút lực của nhà soạn kịch bản có vẻ vơi cạn và muốn kết thúc, nhưng chỉ đến năm 1997 mới quyết định hoàn thành bộ phim.

Đến năm 2015, bộ phim hồi sinh theo chỉ thị của đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un.  

Trong loạt mới có đồ họa hiện đại, người ta quyết định làm cho nhân vật chính thực tế hơn một chút nhưng không kém phần lạ thường.

Trong những tập mới của bộ phim này, chiến trận trở nên đại chúng hơn, còn những mưu mẹo ngày càng hấp dẫn  hơn, và loạt phim bắt đầu nêu kỳ vọng đạt danh hiệu không phải là phim hoạt hình  dành cho trẻ em nữa, mà là sử thi huyền thoại saga đầy đủ giá trị. Cho đến thời điểm này đã xây dựng 81 tập phim và có dự kiến tăng số tập đến 100.

Tấm gương cho mọi bạn trẻ

Tuy nhiên, đề tài những dũng sĩ nhí can đảm không chỉ giới hạn ở "Vị thống lĩnh trẻ tuổi".  Trong bộ phim rối-hoạt hình nhan đề "Chkhamdoni và Oktori" hai anh em nghệ sĩ nhào lộn tài nghệ đã cứu làng quê khỏi tên phản bội nguy hiểm, giáng cho hắn ba cú đấm sấm sét vào đầu…

…còn trong phim "Chú bé và vị tướng quyền quý" thì người anh hùng bé con đã thắng trong trận giao tranh với viên quan hống hách, trói chặt và xiên lưỡi gươm vào ngực kẻ này.

Cả các cô bé cũng không kém phần nghiêm khắc. Giành phần thắng tất nhiên chủ yếu nhờ có lòng tốt và sự nhanh trí,  nhưng nếu cần các cô bé cũng biết bắn và chặt đầu con mãng xà khổng lồ.

Trong loạt này nổi bật là phim nhiều tập mini "Những chiến binh trẻ của đất Cao Ly", được xây dựng vào những năm 2010-2014 trên cơ sở truyện tranh lịch sử của tác giả địa phương Kim In-su. Hiệu ứng đặc biệt trong những trận giao đấu ở đây thậm chí  có gì đó gợi liên tưởng đến phim hoạt hình Nhật Bản.

Quả thực không có sự phát triển tiếp nối theo hướng này, và cùng với việc ông Kim Jong-un lên nắm quyền, ở Bắc Triều Tiên đã thông qua quyết định tập trung vào chủ nghĩa hiện thực. Trong số những tác phẩm gần đây của thể loại này có bộ phim hoạt hình ba chiều làm năm 2017 về người sáng lập quốc gia Cao Ly "Đến với Chzhumon". Và, như có thể đoán, về sự khắc nghiệt với kẻ thù thì quân vương không hề thua kém "Thống lĩnh trẻ tuổi".

Những con vật tự  vệ và chiến thắng

Nhưng theo truyền thống vai trò dũng sĩ chiến đấu chống lại cái ác và cảnh bất công trong phim hoạt hình Bắc Triều Tiên vẫn được giao cho những con vật.  Trong bộ kinh điển năm 1983 "Nhím thắng Hổ" người anh hùng bé nhỏ với vẻ ngoài khiêm nhường đã thắng con ác thú săn mồi kiêu ngạo, Nhím buộc chúa sơn lâm phải nhún mình khi phóng những cây kim nhọn vào mõm Hồ và đám ria mép dài.

Tương tự, giành chiến thắng trước gã cá kiếm độc hại là đám cá nhỏ hiền lành Nemo trong phim "Anh em nhà cá", khéo léo xiên cái vây nhọn như gai vào mũi ác ngư.

Còn trong phim "Người bảo vệ gió trên đồi" các bạn trẻ đã xua đuổi lũ chuột với sự hỗ trợ của súng điện và đồng thời xây dựng máy phát phong điện để đối phó với bọn chồn.

Trong khi đó, phim "Nỗi ân hận của Chulbegi" cũng với mục tiêu như vậy thì sử dụng  phương thức Taekwondo cũ tốt lành.  

Không kém thú vị là bộ phim hoạt hình bốn tập "Anh em nhà Thỏ và Cáo", sản xuất năm 2000. Trong phim, dã thú lông xám cố sức giả vờ giả vịt là người bạn tốt để chiếm lòng tin của đám Thỏ.  Đến tập 2, Cáo  thậm chí còn ăn mặc như vị du khách nước ngoài: mang kính lớn, đeo nhẫn và camera  quay phim.

Nhưng mưu đồ của Cáo không thành, lần nào cũng bị ăn đòn kể cả bởi chính mánh khóe giả dối của bản thân.

Nỗ lực cuối cùng của Cáo hòng thâm nhập vào nhà Thỏ từ trên không với sự trợ giúp của dù lượn đã kết thúc bằng đòn đáp trả là ngọn lửa của hỏa pháo.

Nói chung những con vật không chỉ biết cách đánh nhau mà còn dạy ta cách kết thân và làm việc để không phải đứng trước cái máng vỡ trống rỗng.

Phim hoạt hình Bắc Triều Tiên bộc lộ tình cảm mến yêu với những chú chó…

rèn luyện tinh thần đồng đội, và cũng ám chỉ rằng không nên ngồi lỳ với những trò chơi máy tính nếu muốn trở thành võ sĩ thực thụ.

Ôi, gấu trúc!

Tuy nhiên, về phần những cuộc tỷ thí trong phim hoạt hình Bắc Triều Tiên thì dẫn đầu vô đối là phim "Gấu trúc thông minh". Bắt đầu với cuộc bắn súng phóng lựu, sau đó  chuyển sang các môn thể thao dân sự, trong nhiều năm gấu trúc trở thành một trong những anh hùng hoạt họa chính của Bắc Triều Tiên: từ năm 1987 đến năm 2012, đã có tới 63 tập phim với con vật đáng yêu này.

Trong cuộc cạnh tranh với gấu xù và mèo nhí, gấu trúc không phải là nhà thể thao nhanh nhẹn và mạnh mẽ nhất, nó tham gia cuộc đua xe từ trên  dốc đá…

…hoặc môn bóng chày) rồi cả lướt ván nữa.

Nhưng gấu trúc luôn thắng nhờ sự bình tĩnh và khéo léo.

Gấu trúc cũng thường phải xông ra giải cứu bạn bè của nó khỏi cỗ máy-tủ lạnh…

…cứu khỏi bàn tay Người tuyết Yeti…

…và thậm chí đưa đám bạn chạy thoát cuộc tấn công của thiên thạch-tiểu hành tinh.

Cánh đồng phép lạ

Một phân nhóm đặc biệt trong thể loại phim hoạt hình Bắc Triều Tiên là hoạt cảnh giới thiệu lợi ích ưu việt của những loại hoa màu và cây nông nghiệp đa dạng. Chẳng hạn, trong bộ phim hoạt hình "Khoai tây trong Thung Hương" sản xuất năm 2000, đội ngũ hùng mạnh của các chiến xa khoai tây đã tới tiếp viện làm lúa và ngô nức lòng phấn khởi đánh bạt lũ giặc côn trùng bằng hàng loạt đòn pháo kích hóa học.

Phim kết thúc bằng đại tiệc thần tiên của bao món ngon và đẹp khác nhau chế biến ra những sản phẩm tốt lành.

Không kém hữu ích còn có cả đậu nành khiêm nhường.

Còn nấm nói chung là thứ vô giá. Cái cân lúc đầu thậm chí từ chối đo trọng lượng của mầm nấm bởi không tin rằng trong vài ba gram này có thể mọc thành cái gì. Thế nhưng đến thời điểm thu hoạch, thì mới thật là vô tận.

Ngoài ra, điều rất quan trọng là xem máy tính dự báo thời tiết — như vậy có thể kịp thời chuẩn bị đề phòng trận bão và ngăn chặn lũ lụt. Đồng thời không nên quên lãng những phương pháp canh tác truyền thống. Bởi ngay cả những chiếc máy kéo hiện đại nhất có khả năng cạnh tranh với chiếc tàu hơi nước từ Romashkov, cũng vẫn không thể đương đầu với những loài sâu bệnh nham hiểm giỏi như các chiến sĩ ếch thân thuộc của đồng quê.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала