Nếu bị đe dọa, Iran sẽ tăng tầm tên lửa đủ sức bắn tới châu Âu

© AP Photo / Ebrahim NorooziS-300 ở Iran
S-300 ở Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo cho biết Tehran đã chủ ý giới hạn phạm vi tên lửa đạn đạo của họ chỉ 2.000km, nhưng sẽ tăng tầm bắn nếu châu Âu trở thành một mối đe dọa với Iran.

Hồi đầu tháng 11 này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi thành lập vòng đối thoại mới với Iran về chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, tách biệt hoàn toàn với thỏa thuận hạt nhân được thông qua hồi năm 2015 giữa Tehran với các cường quốc.

Iran ngược lại nhiều lần nhấn mạnh rằng chương trình chế tạo tên lửa của họ là chỉ để phòng vệ và không thương lượng về chương trình.

"Chúng tôi đã nói với các nước châu Âu rằng chúng tôi đã tự giới hạn phạm vi của tên lửa của mình đến tầm 2.000km và không hề tăng thêm nữa, điều này không phải là do thiếu công nghệ vì không có bất kỳ một giới hạn công nghệ nào đối với các loại tên lửa mà chúng tôi đang có", chuẩn tướng Hossein Salami tuyên bố với truyền hình nhà nước Iran hôm 25.11.

"Hiện chúng tôi chưa cảm thấy châu Âu là một mối đe dọa, vì vậy chúng tôi sẽ không tăng tầm bắn của tên lửa của mình, nhưng nếu châu Âu thành một mối đe dọa, chúng tôi sẽ tăng tầm bắn tên lửa", ông Salami nói thêm.

Trong khi đó, Tư lệnh Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, tướng Mohammad Ali Jafari cho hay với tên lửa có tầm bắn 2.000km Iran đã đủ sức tấn công "phần lớn lợi ích của Mỹ" trong khu vực Trung Đông, do đó Tehran không phải gia tăng tầm bắn của vũ khí này làm gì.

Ông Jafari nói rằng Iran coi nỗ lực của Tổng thống Pháp để tạo một vòng đàm phán mới về tên lửa của Iran là "kết quả của tuổi trẻ và sự ngây thơ". "Ông ta sẽ sớm nhận biết là một nỗ lực như vậy là không tưởng", hãng tin Fars trích lời ông Jafari nhận xét về Tổng thống Pháp.

Nguồn: motthegioi

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала