Ở nơi có lãnh thổ bằng hai Việt Nam và dân số gấp đôi Quảng Ninh

© Sputnik / Alexandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhSiberia
Siberia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trên địa bàn khu vực Irkutsk tọa lạc ở phía đông-nam Siberia của nước Nga có thể đặt gọn hai nước Việt Nam mà vẫn còn dư ra 100.000 kilômet vuông nữa. Thế nhưng dân số ở đó chỉ gấp đôi tỉnh Quảng Ninh.
Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam
Irkutsk mở rộng quan hệ với Việt Nam

Chính là tỉnh của Việt Nam mà khu vực Irkutsk dự định thiết lập quan hệ kết nghĩa, — ông Vladimir Dorofeev Phó Thống đốc thứ nhất của khu vực cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Ở đây là chuyện nói về nội dung thảo luận trong thời gian phái đoàn đại biểu khu vực của Nga đến thăm Việt Nam. Đã hội kiến cả ở Hà Nội và Quảng Ninh, và ý tưởng kết nghĩa được tiếp nhận với sự quan tâm rõ rệt. Bởi chúng ta có rất nhiều điểm chung. Irkutsk và Quảng Ninh là hai chủ thể có di sản toàn thế giới của UNESCO: Hồ Baikal và vịnh Hạ Long, rồi đều khai thác than, cùng đang thực thi những nhiệm vụ tương đồng kết hợp phát triển sản xuất công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Đại diện khu vực của Nga và tỉnh của Việt Nam đều nhất trí rằng thiết lập quan hệ kết nghĩa sẽ cộng lực giúp mở rộng sự đóng góp của hai bên vào đẩy tăng giao thương Nga-Việt. Ngày hôm nay, khối lượng xuất khẩu hàng năm của khu vực Nga cung cấp cho Việt Nam các kim loại  màu, sản phẩm làm từ nhôm và nhựa, và nhập khẩu các loại trái cây và rau quả, trà và cà phê từ Việt Nam sang, cả thảy mới chỉ đạt 4 triệu USD. Theo đánh giá chung, như vậy là hết sức nhỏ bé. Trong khi chúng ta có không ít khả năng xuất sắc để hợp tác trong ngành chế tạo máy, nông nghiệp, năng lượng, chế biến gỗ, dược phẩm và khai thác than.

Sữa - Sputnik Việt Nam
Công ty sữa Việt Nam có kế hoạch phát triển sản xuất tại Ural (Nga)

Những bước đầu tiên trong hướng này đã được thực hiện trong thời gian phái đoàn Irkutsk đến thăm Việt Nam. Triển vọng của việc tạo lập xí nghiệp liên doanh tại khu vực này đã được thảo luận với ban lãnh đạo ТН True Milk, tập đoàn Việt Nam đang triển khai thực hiện hai dự án lớn tại ngoại ô Matxcơva và vùng Kaluga, cũng dự kiến mở rộng hoạt động ở miền Viễn Đông của nước Nga. Nét độc đáo trong  dự án của ТН True Milk tại Irkutsk là tập đoàn này không chỉ sản xuất sữa mà còn định xúc tiến phát triển du lịch. Nhất là khi trong chương trình nghị sự ở Irkutsk có mục khai thông đường bay trực tiếp với Việt Nam. Phía Việt Nam rất quan tâm đến khả năng tạo lập liên doanh sản xuất hợp kim fero, giá thành kim loại thấp hơn giá nguyên liệu tinh khiết. Việc thành lập xí nghiệp liên doanh có thể thực hiện trong Khu vực Ưu tiên phát triển, nơi hiện hữu những miễn giảm thuế quan đáng kể. Những người đối thoại rất chú ý đến ưu điểm sản vật rừng Irkutsk bạt ngàn quả mọng hoang dã, một số nhà máy bia của Việt Nam nhắm tới hướng sản xuất các loại nước giải khát không cồn. Còn từ một đặc sản của Siberia là "chaga" — nấm trên thân cây bạch dương — thì người Việt Nam dự định theo mô hình Hàn Quốc mở ra dây chuyền sản xuất các loại thuốc thảo mộc giúp tăng cường sức phản ứng tự vệ của cơ thể, kích hoạt trao đổi chất trong mô não, giảm áp lực tĩnh-động mạch, kiềm chế tăng trưởng của hàng loạt khối u…Các thành viên Việt Nam tham gia đối thoại còn quan tâm đến mẫu máy bay tầm trung "Irkut MC-21", chế tạo tại nhà máy Irkutsk. Phấn đấu theo mạch kinh doanh này như Boeing-737 MAX và Airbus A320neo, nó sẽ trở thành  đối thủ cạnh tranh lớn với COMAC C919 của Trung Quốc.

Đã nhất trí với nhau rằng đến cuối tháng Năm 2018 phái đoàn đại biểu Quảng Ninh sẽ đến thăm Irkutsk, — ông Vladimir Dorofeev Phó Thống đốc thứ nhất của khu vực Irkutsk thông báo trong phần kết. "Khi đó, chúng tôi dự định ký kết thỏa thuận về quan hệ kết nghĩa, về phát triển hợp tác liên vùng", — ông chốt lại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала