Tại sao Trung Quốc xây dựng một đường hầm khí động học mạnh mẽ?

© Depositphotos.com / Ktsdesignđường ống khí động học
đường ống khí động học - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trung Quốc đang cố gắng vượt qua Nga và Mỹ bằng cách xây dựng đường ống khí động học nhanh nhất thế giới để thử nghiệm vũ khí mới.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, ống khí động học có thể mô phỏng dòng chảy không khí với tốc độ 12 km mỗi giây, có nghĩa là, 35,26 M (tốc độ âm thanh). Đây là một tiến bộ đáng kể vì hiện nay Trung Quốc đang sử dụng hệ thống mô phỏng luồng không khí nhỏ hơn nhiều lần —  chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin cho biết trong bài bình luận dành cho Sputnik.

máy bay không người lái Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Tham vọng UAV ở Biển Đông của Trung Quốc
Mạnh nhất ở Trung Quốc được coi là đường ống JF-12 gần Bắc Kinh, được xây dựng vào tháng 5 năm 2012, cho phép tái hiện tốc độ lên đến 10M. Hãy chú ý đến việc báo chí Trung Quốc đã đưa tin rộng rãi trong việc xây dựng các cơ sở chuyên biệt như vậy. JF-12 cũng đã từng nhận được sự quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trung ương. Để so sánh, chỉ có các chuyên gia là biết đến  đường hầm khí động học siêu thanh của Nga (GUAT) được xây dựng tại Moscow trong năm 2009,  cung cấp tốc độ dòng không khí 12 M..

GUAT thậm chí không phải là mạnh nhất. Ví dụ, từ năm 1999 tại Viện Cơ học lý thuyết và ứng dụng ở Novosibirsk, AT-303 đã có khả năng tạo ra tốc độ dòng chảy không khí cao hơn 20 M để đo đạc khí động học các con tàu vũ trụ. Viện này, cũng như Viện khí động học Trung ương. Zhukovsky sở hữu tổ hợp các đường hầm gió quan trọng và đang phát triển với con số Mach đạt tới 18-20 và, có thể là 25.

Tất nhiên, giữ kỷ lục thế giới, là siêu đường hầm khí động học LENS-X Mỹ, nằm ở California, nơi duy nhất có khả năng đạt tới tốc độ M30. Dĩ nhiên, chỉ số Mach — không phải là đặc điểm duy nhất của đường ống, mà chỉ là một trong nhiều thông số quan trọng khác khó có thể phân tích cho những người không chuyên. Tuy nhiên, theo tốc độ luồng không khí, Trung Quốc vẫn còn tụt hậu so với Mỹ và Nga.

tàu Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Khi xây dựng căn cứ tại Djibouti, Trung Quốc có tính đến kinh nghiệm từ Iraq và Syria
Với sự ra đời của đường hầm khí động học JF-12, Trung Quốc đã có một bước tiến quan trọng. Bây giờ các kỹ sư Trung Quốc rõ ràng có một bước nhảy vọt khổng lồ qua đầu của hai nước dẫn đầu hiện nay, mà cũng sẽ không đứng yên một chỗ.

Sự phát triển của công nghệ siêu thanh có ý nghĩa rất lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng và, có lẽ Nga sẽ là nước đầu tiên với tên lửa siêu thanh chống hạm 3M22 "Zircon". Đó có lẽ sẽ là mẫu vũ khí sớm nhất được đưa vào trang bị tại thời điểm hiện tại.

Nhưng cũng giống như thời điểm với công nghệ máy bay và động cơ tên lửa đầu tiên, sự thành công trong lĩnh vực này là sự tiến bộ chung của nhân loại, tăng cường khả năng của các con tàu vũ trụ có người lái.  Chương trình tàu không gian có người điều khiển sử dụng nhiều lần sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu về các dịch vụ như vậy.

Theo như chúng ta có thể hiểu, Trung Quốc, ngoài các hệ thống vũ khí theo chương trình phương tiện bay siêu thanh DF-ZF, đang làm việc theo hướng chế tạo các tàu vũ trụ có triển vọng, bao gồm tàu ​con thoi và máy bay quỹ đạo. Thành công của một đất nước trong lĩnh vực này là thành công cho tất cả và chính trong lĩnh vực này các quốc gia nên hợp tác với nhau ở mức tối đa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала