Mỹ "chờn" hải quân Nga: Nhỏ hơn, nhanh hơn, mạnh hơn

© Sputnik / Alexei DanichevSức mạnh những đôi cánh của Hải quân Nga
Sức mạnh những đôi cánh của Hải quân Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới đây, National Interest đã dẫn nguồn tin cho biết kế hoạch trang bị vũ khí quốc gia (SAP) mới của điện Kremlin, sẽ tiến hành trong giai đoạn 2018-2027, đang chuyển trọng tâm hiện đại hóa Hải quân Nga.

Theo National Interest, so với các binh chủng khác của quân đội Nga, Hải quân sẽ là lực lượng cuối cùng được phân bổ một phần ngân sách quốc phòng. Thay vì mơ ước xây dựng những tàu khu trục động cơ hạt nhân lớp Leader hạng nặng có lượng giãn nước 14.000 tấn hay các tàu sân bay với lượng giãn nước 100.000 tấn, Hải quân Nga sẽ tiếp tục tập trung vào hạm đội tàu ngầm hùng mạnh và các tàu chiến nổi cỡ nhỏ hơn, đồng thời tiến hành trang bị các tên lửa hành trình tầm xa Kalibr cho những chiến hạm này.

"SAP-2027 chắc chắn sẽ bao gồm khoản tài trợ cho việc đóng xong 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân Yasen-M và có thể cho chiếc thứ 7, cũng như hiện đại hóa 4-6 chiếc tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Oscar và Akula của thời Liên Xô", nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân, ông Dmitry Gorenburg đã viết trong một bản ghi nhớ chính sách mới về Chương trình tiếp cận mới với An ninh Nga (PONARS).

"Việc xây dựng tàu ngầm tấn công hạt nhân thế hệ 5 (dự kiến gọi là lớp Husky) sẽ bắt đầu vào giữa những năm 2020. Với các tàu ngầm chạy bằng diesel, trọng tâm sẽ là phát triển các hệ thống đẩy không khí độc lập cho tàu ngầm lớp Kalina sắp tới, cùng lúc đó sẽ chế tạo các loại tàu lớp Lada và Kilo cải tiến".

Trong khi đó, Nga đã loại bỏ các khái niệm xa lạ và không thực tế như khu trục hạm động cơ hạt nhân lớp Leader hạng nặng. Thay vào đó, Nga sẽ chú trọng vào các chiến hạm cỡ nhỏ hơn mà vẫn hết sức nguy hiểm như tàu khu trục nhỏ lớp Đô đốc Gorshkov. Trong tương lai gần, Nga chắc chắn sẽ tiếp tục xây dựng các tàu khu trục nhỏ lớp Đô đốc Grigorovich uy lực đáng gờm cho đến khi các vấn đề kỹ thuật với lớp Gorshkov được giải quyết.

Theo dự đoán của Michael Kofman, một nhà nghiên cứu cũng đến từ Trung tâm Phân tích Hải quân, Nga có thể xây dựng một biến thể chiến hạm lớn hơn của lớp Gorshkov để thay thế cho lớp Leader đắt tiền và không thực tế.

"Loại tàu nổi thế hệ mới duy nhất dự kiến được chế tạo trong 8 năm tới là lớp Super Gorshkov, một loại tàu khu trục có lượng giãn nước 8.000 tấn đang ngày càng được xem là một lựa chọn rẻ hơn và thiết thực hơn tàu khu trục lớp Lider có lượng giãn nước 14.000 tấn", ông Gorenburg cho biết. "Điều quan trọng là Hải quân Nga đang tìm cách tăng kích thước của các tàu nhỏ hơn nhằm tăng vũ khí và độ bền của chúng, đồng thời cắt giảm chi phí bằng cách trì hoãn việc mua sắm các tàu cỡ lớn hơn như tàu khu trục, tàu tấn công đổ bộ và tàu sân bay".

Trong khi chiến hạm nhỏ và tàu ngầm mới là một phần của SAP mới, phần quan trọng nhất của chương trình hiện đại hóa Hải quân Nga là trang bị thêm tên lửa Kalibr cho các bệ phóng bổ sung. Tên lửa hành trình tàng hình là một thành phần then chốt trong nỗ lực của Nga nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân và chuyển trọng tâm sang khả năng tấn công chính xác tầm xa.

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian Federation / Chuyển đến kho ảnhPhóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ boong tàu chiến hạm "Đô đốc Essen".
Phóng tên lửa hành trình Kalibr  từ boong tàu chiến hạm Đô đốc Essen. - Sputnik Việt Nam
Phóng tên lửa hành trình "Kalibr" từ boong tàu chiến hạm "Đô đốc Essen".

"Việc đưa tên lửa Kalibr vào sử dụng đã trao cho Hải quân Nga khả năng tấn công ngoài tầm hỏa lực phòng thủ bằng tên lửa hành trình công kích các mục tiêu mặt đất và chống hạm khiến ngay cả những chiếc tàu nhỏ ở gần cảng của Nga cũng trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với kẻ địch, bao gồm các nước thành viên NATO", ông Gorenburg nhận định.

"Quân đội Nga nhận ra những lợi thế mà loại tên lửa này đem lại và đã trang bị chúng cho một loạt các lớp tàu thủy và tàu ngầm. Trong 8 năm tới, Nga sẽ tiếp tục triển khai loại tên lửa này trên hầu hết các tàu ngầm và tàu nổi mới, nâng cấp một số tàu hiện có để chúng mang được tên lửa, đồng thời nỗ lực cải tiến tính chính xác và độ tin cậy của tên lửa".

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã nói trong một bài phát biểu gần đây, Nga đang hy vọng phát triển các loại vũ khí siêu thanh nhằm giảm bớt hơn nữa sự phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân.

"Nga cũng đang tiến hành phát triển một loại tên lửa siêu thanh mới, có thể gây ra một mối đe dọa lớn hơn hiện nay cho kẻ thù của Nga trong trung và dài hạn", ông Gorenburg cảnh báo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала