Chuyên gia Nga: Đảng Cộng sản Trung Quốc tăng cường kiểm soát tư tưởng

© AFP 2023 / Mark RalstonĐảng Cộng sản Trung Quốc
Đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, trên báo chí Trung Quốc xuất hiện những bài viết hướng sự chú ý của người đọc về các khía cạnh trong công tác tư tưởng của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản giai đoạn "nhiệm kỳ thứ hai". Xét theo những bài báo này thì nhiệm vụ hàng đầu dược đề ra là giám sát nghiêm khắc hơn tư tưởng đạo đức của các cán bộ Đảng và nhà nước.

Ông Andrey Karneev, Phó Giám đốc Viện các nước châu Á và châu Phi thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva đã đề cập khía cạnh này trong bài bình luận dành cho Sputnik.

Lễ khai mạc Đại hội lần thứ 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Bao nhiêu đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc bị trừng phạt do vi phạm kỷ luật?

Các nhà quan sát lưu ý đến bài phát biểu của ông Huang Kun-Ming, Chủ nhiệm Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo. Ông Huang Kun-Ming đảm nhiệm vị trí mới ngay sau Đại hội Đảng thứ XIX và tất nhiên những phát biểu của ông tạo âm hưởng cho công tác tư tưởng ở mọi cấp. Chủ nhiệm Ban Tuyên truyền TƯ Đảng Trung Quốc đã nhấn mạnh về sự đối đầu trong tương lai gần giữa những giá trị xã hội chủ nghĩa "cơ bản" mà ban lãnh đạo Đảng đang tiếp tục phát huy với cái gọi là những "giá trị phổ quát." Theo quan điểm chính thức, những "giá trị phổ quát" là do các nước phương Tây đưa ra nhằm ép Trung Quốc chịu sự ảnh hưởng của họ. Nếu trước đây người ta chủ yếu nhắc đến sự tiêm nhiễm ảnh hưởng tư tưởng tự do phương Tây trong một bộ phận trí thức thì giờ đây dường như sự chú ý tập trung nhiều hơn vào tính vững chắc tư tưởng của các cán bộ đảng, tuân thủ kỷ cương chính trị.

Trong một bài phát biểu gần đây, tân lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương là ông Chen Xi đã cảnh báo về "ý tưởng sai lầm" trong tư duy rất nhiều cán bộ lãnh đạo và sự suy yếu về tư tưởng Mác-Lênin. Nhiều cán bộ đã lung lay trước những cám dỗ (tham nhũng, quyền chức, chủ nghĩa địa phương và bè phái). Công tác tư tưởng của Đảng trở nên gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ chống tham nhũng và xây dựng một "chính phủ trong sạch" và trở thành nền tảng cho chính sách đối nội của các lãnh đạo "thế hệ thứ năm".

Chủ tịch Trần Đại Quang và Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc họp tại Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Đảng gửi Điện mừng lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình cho thấy nhà chức trách nỗ lực khôi phục sự lành mạnh đạo đức trong đảng cầm quyền, cố gắng xóa bỏ những xu hướng tiêu cực có thể gây nghi ngờ về khả năng tiếp tục lãnh đạo đất nước của ĐCSTQ. Sự đoàn kết trong Đảng và tuân thủ chặt chẽ Trung ương lúc này là cần thiết nhằm thực hiện các chương trình nghị sự cải cách kinh tế. Vì vậy theo nhà nghiên cứu Andrey Karneev, giới nghiên cứu không nên bất mãn với những tuyên bố bảo thủ.

Không ai chối bỏ sự cần thiết phải cải cách, và nội dung chính của "giai đoạn mới của chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc" vẫn là sự cải cách. Báo cáo của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại hội Đảng lần thứ XIX ĐCSTQ đã trình bày một kế hoạch ấn tượng những chuyển đổi. Quả thật đây sẽ là những cải cách trong khuôn khổ mà xã hội Trung Quốc lựa chọn và với sự bảo tồn vai trò lãnh đạo của đảng. Công tác tư tưởng của ĐCSTQ chính là nhằm tăng cường khả năng lãnh đạo một xã hội ngày càng phức tạp. Điều thú vị là công việc này đang tích cực khai thác cùng lúc đạo đức Khổng học truyền thống và những ví dụ từ quá khứ cách mạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала