Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Những người Ba Lan có thể làm gì trên bờ Biển Đông?

© REUTERS / KHAMTổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đại Quang tại Hà Nội
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đại Quang tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda là rất đáng chú ý, nhà phân tích của Sputnik Piotr Svetov viết trong bài báo của mình.

Ở một mức độ nào đó, đây là một chỉ số cho thấy mong muốn của hai nước khôi phục lại mối quan hệ tích cực trước đây. Trong những năm khi Ba Lan là nước xã hội chủ nghĩa, Warsaw đã giúp Việt Nam xây dựng kinh tế, bảo vệ độc lập, đào tạo chuyên gia. Bốn nghìn người Việt Nam đã được đào tạo ở Ba Lan.

© REUTERS / KhamTổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đại Quang tại một cuộc họp tại Hà Nội
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đại Quang tại một cuộc họp tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Chủ tịch nước CHXHCNVN Trần Đại Quang tại một cuộc họp tại Hà Nội

Ở Việt Nam, người ta vẫn nhớ việc Cộng hòa Nhân dân Ba Lan gửi các quan sát viên của mình tới Ủy ban Quốc tế kiểm soát việc thi hành Hiệp định Geneva năm 1954. Đó là một sứ mệnh hoà bình có tầm quan trọng toàn cầu, nhưng ở Việt Nam, những cá nhân người Ba Lan cũng được ghi nhận là đã giúp đỡ Việt Nam trong công việc sáng tạo của họ.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Chính sách của Mỹ về Biển Đông dưới thời Tổng thống Donald Trump có gì khác?
Tôi đã nghe nhiều người Việt nói những lời tốt đẹp về Kazimierz Kwiatkowsky — kiến ​​trúc sư Ba Lan, đã làm việc 17 năm tại Việt Nam, góp phần khôi phục lại tháp Chàm Mỹ Sơn, những ngôi nhà cổ ở Hội An và cung điện Huế. Thực tế là những công trình kiến ​​trúc  ngày nay thu hút du khách chủ yếu do công sức của Kwiatkowsky và các đồng nghiệp Việt Nam. Thật vậy, sau nhiều năm chiến tranh, các di sản văn hóa của Việt Nam đã bị tàn phá nặng nề và trong tình trạng đổ nát, hoang tàn. Kiến trúc sư Kwiatkowsky đã mất tại nơi làm việc của mình ở thành phố Huế vào năm 1997. Các bạn bè Việt Nam của ông giữ mãi ký ức về ông bằng cách đặt một bức tượng nhà kiến trúc sư tại Hội An.

Trong những ngày này các nhà lãnh đạo Ba Lan và Việt Nam đã nói nhiều hơn về việc hợp tác kinh tế. Ba Lan hứa sẽ giúp Việt Nam ngân khoản 250 triệu euro, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như khoa học công nghệ, sinh thái và quốc phòng, tăng gấp đôi số học bổng cho các công dân Việt Nam học tại các trường đại học Ba lan.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ hy vọng Warsaw sẽ thúc đẩy Liên minh Châu Âu ký kết Hiệp định Tự do Thương mại giữa Việt Nam và EU. Tôi nghĩ rằng người đối thoại cho chủ đề này đã được chọn lựa một cách thành công — người Ba Lan Donald Tusk hiện  đang nắm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, và ông tất nhiên, có thể giúp đỡ Việt Nam, bằng cách sử dụng các ảnh hưởng của mình. Trong hướng này có lẽ cộng đồng Việt kiều đông đảo ở châu Âu cũng đóng vai trò không nhỏ — chỉ riêng ở Ba Lan đã có 40.000 người Việt sinh sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong cuộc gặp gỡ với Andrzej Duda, cũng đã bày tỏ mong muốn Ba Lan sẽ đóng góp tích cực vào việc đảm bảo an ninh và tự do hàng hải trong khu vực Biển Đông. Tương lai sẽ cho thấy người Ba Lan chấp nhận đề nghị này như thế nào. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала