Việt Nam đề nghị Indonesia sớm thả các thuyền trưởng bị bắt

© Fotolia / Zariam74Indonesia
Indonesia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đã gửi công hàm đến Tòa án Tối cao Indonesia, đề nghị Jakarta sớm thả các thuyền trưởng và phương tiện VN trong trường hợp không có bằng chứng kết tội.

Về vụ việc 5 thuyền trưởng Việt Nam bị xét xử tại Indonesia với cáo buộc vi phạm vùng biển, khai thác cá trái phép, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã cử đại diện tới tham dự các phiên xét xử.

"Đại sứ quán đã tiếp xúc và trao đổi với các cơ quan chức năng của Indonesia, gửi công hàm đến Tòa án Tối cao Indonesia đề nghị trong trường hợp không có bằng chứng kết tội, phía Indonesia phải sớm thả người và phương tiện", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết trong buổi họp báo chiều 30/11.

Bà Hằng nói thêm rằng "Tòa án Tối cao Indonesia đã ghi nhận và cho biết sẽ tiến hành xét xử một cách công minh theo đúng quy định của pháp luật".

"Hiện nay, Đại sứ quán đang tiếp tục theo dõi sát vụ việc, liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng sở tại và các luật sư biện hộ để có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngư dân Việt Nam", bà nêu rõ.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, từ ngày 2-29/11, tại tòa án Ranai, tỉnh Riau, đã diễn ra các phiên tòa xét xử các thuyền trưởng của các tàu cá Việt Nam với cáo buộc vi phạm vùng biển, khai thác cá trái phép. Bao gồm 5 thuyền trưởng các tàu cá KG 93895, 95359, 90946, 92503 và 90793, tất cả đều của tỉnh Kiên Giang. Indonesia đã mở các phiên xử khác nhau từ ngày 2-29/11.

Gần nhất, ngày 28-29 là phiên tòa xét xử thuyền trưởng của tàu KG 93895 và KG 90946. Tại các phiên tòa này, do các thuyền trưởng tiếp tục kháng cáo, tòa quyết định sẽ dời phiên xét xử sang ngày 5/12.

Người phát ngôn thông báo, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã làm việc với các cơ quan chức năng của Indonesia để đưa 58 ngư dân trên 5 tàu cá nói trên về nước trong ngày 13/6/2017.

Trong khoảng một năm rưỡi trở lại đây, phía Indonesia đã tăng cường bắt giữ ngư dân tại ngư trường nơi họ đánh bắt yên ổn từ nhiều năm qua. Thậm chí trong một số trường hợp, cảnh sát biển Indonesia còn vào cả vùng biển Việt Nam để bắt giữ tàu cá của Việt Nam.

Nguồn: Zing

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала