Nếu Việt Nam sở hữu cả PAC 3 của Mỹ lẫn S-400 của Nga

© Sputnik / Aleksandr WilfCác tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga
Các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong chuyến thăm Việt Nam đã giới thiệu tính năng tiên tiến của hệ thống phòng không Patriot PAC 3 do nước này chế tạo.

Theo lời Tổng thống Donald Trump: "Tôi đã nói trước đó, như bạn biết, một tên lửa vừa được bắn vào Saudi Arabia từ phía Yemen. Và một trong những hệ thống tên lửa của chúng tôi bắn hạ nó. Thậm chí không ai biết điều gì đã xảy ra. Và tên lửa đã nổ trên không trung; nó bị bắn hạ như chưa từng có gì xảy ra".

Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam là một "con rồng châu Á" mới và lời mời chào tên lửa Patriot của Donald Trump
Tổng thống Hoa Kỳ đang nói tới hệ thống tên lửa phòng không Patriot PAC 3, đây là vũ khí đang nhận trọng trách bảo vệ không phận Saudi Arabia trước các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong tay lực lượng vũ trang Hồi giáo Houthi.

Mặc dù còn một số điều tiếng và chưa đạt tỷ lệ trúng đích 100% với 1 quả đạn đánh chặn duy nhất, nhưng vẫn phải ghi nhận rằng PAC 3 là hệ thống duy nhất trên thế giới đã trải qua thực chiến và có hiệu quả thực sự trong việc phòng chống tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên gần đây còn có thông tin từ phía Nga cho biết Việt Nam có thể sẽ sớm đặt hàng tổ hợp phòng không tầm xa tối tân S-400 Triumf, vậy có là thừa thãi nếu trang bị cả PAC 3 lẫn S-400?

© Flickr / U.S. Missile Defense AgencyHệ thống phòng không Patriot PAC 3
Hệ thống phòng không Patriot PAC 3 - Sputnik Việt Nam
Hệ thống phòng không Patriot PAC 3

Đầu tiên phải nhận định rằng vai trò của PAC 3 và S-400 là hoàn toàn khác nhau.

Trong khi PAC 3 có nhiệm vụ tiêu diệt tên lửa đạn đạo ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu và đây gần như là chức năng duy nhất của nó thì S-400 đa năng hơn nhưng lại thiên về chống máy bay.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-400 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam dự định mua hệ thống phòng không S-400 của Nga?
Đạn đánh chặn của PAC 3 có độ cơ động rất thấp, chỉ bay theo quỹ đạo đơn giản đến vị trí dự kiến theo tính toán của đài radar điều khiển, khi đã chặn đầu tên lửa đối phương thì PAC chỉ hiệu chỉnh đường bay một chút ít rồi va chạm bằng động năng để tiêu diệt nó do mục tiêu bay lúc này gần như chỉ còn rơi tự do theo đường thẳng.

Đối với S-400, vai trò chính của nó là chống máy bay, có chức năng chống tên lửa đạn đạo nhưng không mạnh bằng PAC 3 vì đạn 48N6 thích hợp để bám theo mục tiêu có tốc độ chậm hơn nó ở các dải độ cao khác nhau. 

© Sputnik / Sergei Malgavko / Chuyển đến kho ảnhTên lửa phòng không S-400 của Nga
Tên lửa phòng không S-400 của Nga - Sputnik Việt Nam
Tên lửa phòng không S-400 của Nga

Tác chiến chống tên lửa đạn đạo không yêu cầu tên lửa đánh chặn có khả năng đổi hướng tốt bởi vì vận tốc cực lớn của phi đạn khiến cho thời gian quay ngoặt có tốt đến mấy cũng bị trễ và tạo ra độ lệch hàng trăm mét, vì vậy thuật toán của đài radar dẫn bắn là đòi hỏi cốt lõi, khía cạnh này thì PAC 3 tỏ ra nhỉnh hơn S-400.

Như vậy có thể thấy rằng S-400 và PAC 3 là hai tổ hợp có chức năng bổ sung cho nhau rất tốt, không dẫm chân nhau khi thực hiện nhiệm vụ.

Trước đó đã từng có chuyên gia quốc tế nhận định cho rằng Việt Nam nếu sau khi mua S-400 sẽ "ngắm" tổ hợp David's Sling của Israel cho vai trò chống tên lửa đạn đạo, để S-400 có thể rảnh tay diệt máy bay và tên lửa hành trình phóng từ trên không, nhưng với diễn biến mới này thì PAC 3 cũng là ứng viên được nhắc tới.

Theo: Báo Đất Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала