Sự tiến hóa của cấy ghép tim. Sắp có tim từ máy in 3D?

© Fotolia / Kadmy cấy ghép tim
cấy ghép tim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ca phẫu thuật ghép tim đầu tiên trong lịch sử được thực hiện tại Nam Phi 50 năm trước, mở ra cuộc cách mạng trong ngành tim mạch thế giới và hy vọng kéo dài tuổi thọ cho hàng ngàn người.

Sputnik Mundo đã phỏng vấn các chuyên gia về tưng lai cấy ghép cơ quan quan trọng này.

"Những ca cấy ghép đầu tiên cho phép kéo dài sự sống trong vài ngày hoặc vài tháng, một hoặc hai năm (…) Ngày nay, bệnh nhân cấy ghép tim sống trung bình 17-20 năm. Trường hợp lâu nhất sống 36 năm," ông Dimpna Albert, bác sĩ tim mạch trẻ em và điều phối viên về cấy ghép tại Bệnh viện bà mẹ trẻ em Val-d'Ebron ở Barcelona nói với Sputnik.

Bệnh Viện - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người cho chết não
Những con số này chứng minh sự tiến bộ lớn kể từ khi bác sĩ Christian Barnard tiến hành ca cấy ghép tim đầu tiên ngày 3 tháng 12 năm 1967 tại Nam Phi.

Đặc biệt, xuất hiện các loại thuốc mới chống bệnh truyền nhiễm và kháng cấy ghép, làm tăng đáng kể sự sống của bệnh nhân.

Ngày nay, cấy ghép tim là cơ hội có thực cho những người dưới 65 tuổi bị đau tim.

"Y học không ngừng tiến bộ. Như tôi đã nói với các bệnh nhân, 20 năm trước cơ hội sống không cao. Bây giờ nó là 20 năm và sau 20 năm nữa có thể là 40 năm," — ông Albert, cựu chủ tịch Hiệp hội Tim mạch Tây Ban Nha chia sẻ.

Sản phẩm trái tim 3D bằng nhựa của các nhà khoa học Đại học Bách khoa Tomsk. - Sputnik Việt Nam
Thiết bị tập luyện cho bác sĩ phẫu thuật tim: Nga bắt đầu in tim-3D
Tuy nhiên, trong khi nhiều bộ phận khác của cơ thể đang được in trên máy in 3D, thì triển vọng của tim nhân tạo theo các bác sĩ vẫn còn "rất xa".

"Có thể tái tạo các cơ quan khác, chẳng hạn như gan. Gan có khả năng sản sinh nên nếu muốn cấy ghép, người ta cắt mẩu gan nhỏ từ người mẹ hoặc người cha để cấy vào con. Trong những trường hợp như vậy cũng có thể tạo các bộ phận của cơ thể bằng công nghệ in ba chiều. Nhưng với trái tim thì chưa," — chuyên gia cho biết.

Hiện nay, có những thiết bị cơ học được gọi là "trái tim nhân tạo" có thể được sử dụng trong một thời gian ngắn để dự đoán cơ quan, như trong trường hợp SynCardia, được dùng tại một số phòng khám. Nhưng còn lâu mới tới thời điểm có thể sử dụng dài hạn.

"Tế bào gốc, việc điều trị và tạo ra tim mới chưa thu được thành công vì nó không chỉ là một hệ cơ: phải đồng bộ các cơ với nhịp tim", bà nói thêm.

con khỉ - Sputnik Việt Nam
Giới khoa học: Trong tương lai gần có thể cấy ghép tim lợn cho người
Roberto Canessa, một bác sĩ tim mạch trẻ em từ Uruguay, nói với Sputnik rằng một trong những vấn đề chính là mất nhiều thời gian chờ đợi do thiếu người hiến nội tạng. Ở một nước như Uruguay hay Tây Ban Nha, luật pháp qui định tất cả những người trên 18 tuổi đều là người hiến nội tạng nếu họ không từ chối.

Tuy nhiên, ở Uruguay tình hình với bệnh nhi lại khác, ông Kanessa giải thích. Do đó có những tổ chức nỗ lực làm việc để luật pháp có hiệu lực như với người lớn. Một số trường hợp ở Uruguay và Argentina đã gây báo động về vấn đề này.

"Đây là vấn đề nhận thức, ai cũng sẵn sàng nhận tim, nhưng không phải ai cũng đồng ý hiến nó. Bộ phận cơ thể này phải được lấy đi khi nó vẫn còn đập. Đó là khía cạnh triết lý và đạo đức của vấn đề. Ý kiến của mọi người phải được tôn trọng," — bác sĩ cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала