Chuyên gia nói về tập trận của Mỹ và Hàn Quốc: Có thể xảy ra, như với chiến tranh thế giới

© REUTERS / Ints Kalninsjagerfly F-16
jagerfly F-16 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận chung lớn nhất trong lịch sử. Trả lời phỏng vấn Sputnik, chuyên gia quân sự Oleg Ponomarenko đã bày tỏ ý kiến ​​rằng cuộc tập trận này là một trong những phương án phát triển sự kiện có thể xảy ra.

Hôm thứ Hai, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên thử tên lửa, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận có tên là Vigilant ACE. Theo truyền thông Hàn Quốc, đây là cuộc tập trận có quy mô lớn nhất trong lịch sử: với khoảng 230 máy bay, trong đó có 6 máy bay chiến đấu F tàng hình F-22 của Mỹ.

Theo Yonhap, cuộc tập trận chung Vigilant ACE sẽ có sự tham gia của máy bay ném bom B-1B "Lancer" của Không quân Hoa Kỳ, 6 máy bay EA-18 "Growler", gần một chục máy bay chiến đấu F-15C và chừng đó máy bay F-16.

Máy bay chiến đấu F-22 - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử

Theo công bố của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận chung này nhằm chứng tỏ ý chí và khả năng của Seoul và Washington đối phó trước "hành động khiêu khích với tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên".

Ngày 29 tháng 11, CHDCND Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa "Hwaseong-15", có khả năng trúng mục tiêu ở khoảng cách 13 000 km và trùm lên toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Theo cơ quan ngôn luận của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc "Kukpan Ilbo", tại buổi điều trần Quốc hội, các nhà quân sự nói rằng trong khuôn khổ cuộc diễn tập kết thúc ngày 08 tháng 12, sẽ có sự tham gia của máy bay chiến đấu F-22 và F-35A và thao diễn phá hủy bệ phóng tên lửa di động Bắc Triều Tiên. Ngoài ra, sẽ có các bài tập tiêu diệt pháo binh tầm xa của đối phương và tấn công vào lãnh thổ kẻ thù.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia Trung tâm kết cấu chiến lược Oleg Ponomarenko nói rằng cuộc tập trận có thể kích động một cuộc xung đột quân sự. Hoa Kỳ tấn công nhằm làm suy yếu Bắc Triều Tiên như vậy là đang trước ngưỡng nguy hiểm, chuyên gia nhận xét.

"Xét theo các thành phần tham gia cuộc tập trận, tất cả đều nhắm vào kịch bản đàn áp phòng không, phá vỡ sự chỉ huy và tấn công cứ điểm trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên. Người Mỹ từng làm như vậy trong những thập kỷ gần đây ở các nước khác. Và đây là cuộc tập luyện nghiêm túc và là một trong các phương án có thể thực sự xẩy ra. Hiện tại đó mới chỉ là tiếng khua vũ khí từ phía Mỹ và Hàn Quốc. Nhưng vấn đề nguy hiểm ở đây là mọi việc có thể xảy ra như trong chiến tranh thế giới II — không ai ngờ được, những chuyện đó đã xảy ra. Xác suất như vậy là có. Hơn nữa "nhiệt độ" trong khu vực này là rất cao. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tất cả mọi thứ sẽ vẫn như duy trì như hiện nay. Nhưng đó không phải là lạc quan. Chủ nghĩa duy lý của Mỹ và Hàn Quốc là họ được lợi khi khua súng, còn Bắc Triều Tiên khi phải tốn kém thì thiệt hại thêm", — ông Oleg Ponomarenko nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала