Trung Quốc ngang nhiên công bố quân sự hóa Hoàng Sa

© Ảnh : P.V.Hình ảnh chiến đấu cơ J-11B do CCTV Trung Quốc phát sóng
Hình ảnh chiến đấu cơ J-11B do CCTV Trung Quốc phát sóng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lần đầu tiên, truyền thông Trung Quốc chính thức đăng tải thông tin, hình ảnh về những hoạt động phi pháp của chiến đấu cơ J-11B tại Hoàng Sa.

Một video do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV phát sóng ngày 29/1 đã cho thấy hình ảnh của chiến đấu cơ J-11B đang thử cất, hạ cánh và di chuyển vào một nhà chứa máy bay trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Dù đã có thông tin Trung Quốc đưa chiến đấu cơ tới Hoàng Sa từ năm ngoái, nhưng đây là lần đầu tiên thông tin, hình ảnh chiến đấu cơ hoạt động được nước này chính thức thừa nhận.

Thêm đó, CCTV cũng cho biết "Công trình nhà chứa máy bay với công nghệ ổn định nhiệt giúp tăng cường độ bền và sức chống chọi của các chiến đấu cơ trong điều kiện độ ẩm và nhiệt độ cao tại hòn đảo".

Tàu chiến Hải quân Mỹ USS Chafee - Sputnik Việt Nam
Mỹ đang chơi trò "mèo vờn chuột" với Trung Quốc ở Hoàng Sa

Global Times — Tờ báo của Đảng cộng sản Trung Quốc đăng tải những hình ảnh về đường băng lớn dài 3km phục vụ mục đích quân sự và dân sự trên đảo Phú Lâm.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI), thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) ở Washington, Mỹ cho biết hiện Trung Quốc đang xây dựng tới 3 căn cứ không quân trái phép trong đó 2 thuộc các đảo tại quần đảo Trường Sa và 1 nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1974 tới nay và mỗi năm nước này liên tục lấn tới và chiếm đóng thêm nhiều khu vực tại quần đảo Trường Sa bất chấp sự phản đối từ Việt Nam.

Nguồn: P.V.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала