Lệnh cấm đoàn Nga tham dự Thế vận hội là một phần chính sách chống Nga

© Sputnik / Vladimir SergeevThế vận hội
Thế vận hội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đội tuyển quốc gia Nga sẽ không đến Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, Hàn Quốc. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã công bố quyết định này của Ủy ban điều hành IOC vào tối thứ ba, ngày 5 tháng 12.

Quyết định dựa trên kết quả cuộc điều tra của IOC về đội tuyển Nga bị nghi có những mánh khóe với mẫu thử trong thời gian Thế vận hội Olympic Sochi năm 2014. Đồng thời, IOC cho phép từng cá nhân trong sạch với doping trong số các vận động viên Nga có thể tham dự các kỳ thế vận hội dưới màu cờ của Ủy ban Olympic thế giới. Các vận động viên Nga sẽ thông qua quyết định về việc đi hay không đi Pyeongchang tại cuộc họp của đoàn Olympic vào ngày 12 tháng 12.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Putin: Nga sẽ không ngăn cản việc đưa vận động viên đi dự Olympic-2018 ở cơ chế trung lập

Quyết định của IOC là một cú sốc đối với các vận động viên Nga và toàn bộ xã hội Nga. Đại đa số người Nga coi quyết định này là một phần của chính sách gây áp lực và sỉ nhục Nga mà các nước phương Tây thực hiện thời gian gần đây. Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đăng Phát, Tổng biên tập Tạp chí Bạch Dương, Tổng thư ký Hội Hữu nghị Nga-Việt cũng chia sẻ ý kiến này.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì IOC đã thông quyết định cấm đội Nga tham dự Thế vận hội mùa đông năm 2018. Công chúng Việt Nam cho rằng, đây là cách đối xử không công bằng với các vận động viên Nga. Ở tất cả các nước đều có những vận động viên sử dụng doping. Nhưng không có nước nào bị trừng phạt nghiêm ngặt như nước Nga. Những vận động viên Nga "trong sạch với doping" có quyền tham gia vào các cuộc thi đấu, và Nga có thể thành lập một đoàn dưới cờ Ủy ban Olympic thế giới. Công chúng Việt Nam đang chờ đợi kết quả cuộc họp của các vận động viên Olympic Nga, tại đó họ sẽ thông qua quyết định có tham gia Thế vận hội Olympic hay không. Nhưng, theo tôi, nếu tại Thế vận hội Olympic không thể vang lên bài quốc ca Nga và không thể có lá cờ Nga, thì nhiều vận động viên Nga sẽ không tham gia các cuộc thi đấu Olympic dưới lá cờ trung lập. Nếu tôi là vận động viên Nga, tôi sẽ không đến Thế vận hội nếu không đại diện cho đất nước mình. Đây là một tình huống khó khăn đối với ngành thể thao Nga. Gần đây vấn đề doping được nhấn mạnh quá mức. Theo tôi, một số nước phương Tây đang sử dụng vấn đề này để gây áp lực chính trị lên Nga cùng với các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính. Điều này đã trở thành một vấn đề không chỉ trong ngành thể thao. Rất đáng tiếc là những cáo buộc nghiêm ngặt như vậy lại dựa trên những lời nói của những nhân vật như  Rodchenkov và Stepanova. Tôi cho rằng, các vận động viên Nga trong sạch với doping nên được phép thi đấu thành thật với các vận động viên khác dưới lá cờ của đất nước mình", — chuyên gia Nguyễn Đăng Phát cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Bể bơi Olympic tại Rio - Sputnik Việt Nam
Bild: vận động viên Đức ủng hộ "các biện pháp khắc nghiệt" chống Nga

Ông Nguyễn Đăng Phát cho rằng, nếu các vận động viên Nga không tham gia Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang và các cuộc thi quốc tế khác, đây sẽ là một tổn thất lớn đối với thể thao thế giới, bởi vì các vận động viên Nga chiếm vị trí hàng đầu trong nhiều môn thể thao. Tất nhiên, vận động viên của nhiều nước, ví dụ như Mỹ, Canada và những quốc gia khác, rất vui với việc các đối thủ Nga không tham dự Thế vận hội, đây là một cơ hội giành vị trí cao hơn trong các cuộc thi đấu, nhưng đây cũng là một thiệt hại lớn cho thể thao thế giới nói chung.

"Theo tôi, quyết định này của IOC là một phần của chính sách phương Tây nhằm trừng phạt Nga (sau khi Nga sáp nhập Crưm) và sau các sự kiện ở Ukraina, họ theo đuổi chính sách này trong vài năm gần đây. Mặc dù thể thao là một ngành độc lập, nhưng, trên thực tế nó không khỏi có "dính líu" đến chính trị. Một số lực lượng chính trị ở phương Tây đang tìm mọi cách để trừng phạt Nga, và "vụ doping" là một trong những phương pháp như vậy", — ông Nguyễn Đăng Phát kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала