Từ nguy cơ nhảy mái nhà đến Maidan mới: Một ngày trong đời ông Saakashvili

© REUTERS / Serhii NuzhnenkoMikhail Saakashvili
Mikhail Saakashvili - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Hôm thứ Ba, cựu tổng thống Gruzia kiêm cựu thống đốc tỉnh Odessa của Ukraine, ông Mikhail Saakashvili đã trở lại trung tâm sự kiện.

Trong vòng vài giờ đồng hồ, Saakashvili đã thoát khỏi cuộc truy lùng trên nóc nhà của mình, nơi ông đe dọa sẽ nhảy xuống, lâm vào tình trạng tù nhân tình nghi tham gia âm mưu lật đổ chính phủ Ukraine, giải phóng bản thân với sự giúp đỡ của những người ủng hộ, và công bố bắt đầu đến Quốc Hội đòi miễn nhiệm Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Mikheil Saakashvili - Sputnik Việt Nam
Saakashvili định nhảy từ mái nhà khi bị truy bắt

Ông cũng kêu gọi tất cả công dân trong nước xuống đường và tiếp tục cuộc biểu tình ôn hòa.

"Tôi muốn khuyến khích tất cả nhân dân Ukraine tham gia và tiếp tục cuộc biểu tình ôn hòa để miễn trừ Poroshenko, băng đảng của ông ta và tất cả các tài phiệt chính trị," — cựu tổng thống Gruzia tuyên bố.

Theo Saakashvili, ông ta có ý định ở lại Ukraine và "chiến đấu" cho nước này. Đồng thời, chính trị gia bác bỏ mọi cáo buộc chống ông ta.

© REUTERS / Gleb GaranichMikhail Saakashvili
Mikhail Saakashvili - Sputnik Việt Nam
Mikhail Saakashvili

Cho đến nay, Poroshenko vẫn không có phản ứng trực tiếp đối với những gì đang xảy ra và vờ như không liên quan gì đến mình.

Tình hình xung quanh Saakashvili cũng đang được theo dõi ở Nga. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov bình luận về vấn đề này như sau:

"Một lần nữa, Kiev khiến người ta bất ngờ, một lần nữa Saakashvili khiến người ta ngạc nhiên. Từ nhai ca-vát cho đến trèo lên mái nhà, ông đã đi qua một chặng đường nhất định trong chính trị. Con đường khá gai góc. Tình huống của ông ta đang phức tạp" — ông Peskov nói.

Đáp lại câu hỏi, liệu điện Kremlin có phản ứng với những lời ông Saakashvili buộc tội Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không, ông Peskov nói:

"Chúng tôi không có thói quen đối đáp với tuyên bố của những người ngồi trên mái nhà."

Ông gọi tình hình xung quanh Saakashvili là "cơn đau đầu của Ukraine".

"Có lẽ, không ai mong cho người khác một điều như vậy, kể cả cả thù, tôi muốn nói như vậy. Mặc dù, tất nhiên chúng tôi không coi nhân dân Ukraine là kẻ thù." — ông Peskov cho biết.

Giám đốc Viện Quốc tế về các quốc gia mới nhất, ông Alexey Martynov cho rằng sự kiện không bắt giữ được Saakashvili có thể là khởi đầu cho một cuộc đảo chính mới tại Ukraine. Theo chuyên gia này, tình hình ở Ukraine trước thềm năm mới sẽ thay đổi theo cách này hay cách khác, những gì đã xảy ra tại Kiev hôm thứ Ba là "khởi đầu những diễn biến mới" trong cả nước.

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhMikhail Saakashvili
Mikhail Saakashvili - Sputnik Việt Nam
Mikhail Saakashvili
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала