Chủ tịch Đà Nẵng nói về thông tin khuất tất ở Sơn Trà

© Ảnh : Nguyễn Đông/VnexpressChủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giải trình tại kỳ họp sáng 7/12.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giải trình tại kỳ họp sáng 7/12. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ông Huỳnh Đức Thơ nói "đúng sai như thế nào ở bán đảo Sơn Trà sẽ có Thanh tra Chính phủ công bố".

The Sunrise Bay (Đà Nẵng) - Sputnik Việt Nam
Số phận mới của dự án biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà
Sáng 7/12, giải trình tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, nói năm vừa qua thành phố đã trải qua nhiều sóng gió với các vấn đề đấu tranh, xử lý nội bộ. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về sai phạm của Ban thường vụ Thành ủy (nhiệm kỳ 2015-2020) và cá nhân liên quan.

Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng bị kỷ luật vì chậm khắc phục sai phạm về đất đai giai đoạn trước đó (năm 2013, Thanh tra Chính phủ kết luận một số sai phạm liên quan đến đất đai ở Đà Nẵng gây thiệt hại lên đến hơn 3.400 tỷ đồng). Việc này chính quyền thành phố đang khắc phục và đã thu hồi được gần 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, thông tin không chính thống đã ảnh hưởng đến thành phố và tư tưởng của công chức.

"Thành phố đã vượt lên những câu chuyện vừa qua nhờ sự quyết tâm. Vì công việc chung, vì lòng yêu mến thành phố mà bỏ qua những lời hiềm khích, đố kỵ", ông Thơ nói và cho rằng Đà Nẵng đã có một năm thành công với việc đăng cai tổ chức APEC, giữ được đầy đủ danh hiệu.

Tháng 6/2018 mới "chốt" vấn đề Sơn Trà

Dành nhiều thời gian chia sẻ "câu chuyện Sơn Trà" trong chương trình được tường thuật trực tiếp trên truyền hình địa phương, ông Thơ nói việc cấp phép cho doanh nghiệp xây dựng các khu nghỉ dưỡng ở bán đảo này đã diễn ra từ 2015 trở về trước.

Sau khi có ý kiến từ người dân và chỉ đạo của Chính phủ, chính quyền tập trung giải quyết và đã thực hiện xong đề xuất điều chỉnh các dự án ở Sơn Trà gửi lên Thủ tướng. Chính phủ cho rằng Sơn Trà là vấn đề lớn, cần thời gian xem xét kỹ, nên dự kiến đến tháng 6/2018 mới "chốt" vấn đề.

Đà Nẵng đang điều chỉnh quản lý ở Sơn Trà theo hướng hài hòa giữa bảo tồn tự nhiên, sinh thái với phát triển và đã mạnh dạn cắt bỏ nhiều dự án; đề xuất giảm tầng cao, mật độ xây dựng, loại bỏ yếu tố cư trú. 

Thanh tra Chính phủ cũng đã công bố thanh tra toàn diện các dự án trên bán đảo Sơn Trà và sẽ công bố rõ ràng, ai sai phạm đến đâu xử lý đến đó.

Ông Thơ cho rằng, người dân không nên dựa vào thông tin không chính thống để cho rằng chính quyền tiếp tay cho doanh nghiệp thực hiện các dự án ở Sơn Trà.

© Ảnh : Nguyễn ĐôngBán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao.
Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao.  - Sputnik Việt Nam
Bán đảo Sơn Trà nhìn từ trên cao.

Như vừa qua, Công ty biển Tiên Sa làm bờ kè tại khu vực 40 móng biệt thự không phép nơi đây, việc này tiến hành theo kế hoạch đã được thành phố duyệt thì nhiều thông tin lại phản ánh là công trình xây dựng trở lại mà chính quyền không biết.

"Mong rằng người dân đừng nên nghe thông tin không đúng, như việc nói chính quyền khuất tất. Không nên để câu chuyện Sơn Trà gây rắc rối cho thành phố. Đúng sai như thế nào sẽ có Thanh tra Chính phủ công bố. Việc cần làm là bàn giải pháp với nhà đầu tư để tháo gỡ", ông Thơ nói.

Những tấm áp phích tuyên truyền về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bằng hai thứ tiếng Việt và Anh trên các đường phố ở Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam
Lô biệt thự "tuyệt mật" L09 ở Sơn Trà là của ai?
Đây là năm đầu tiên HĐND TP Đà Nẵng cho tường thuật trực tiếp các phiên thảo luận.

Ông Thơ đề nghị đại biểu chuẩn bị tốt câu hỏi để việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn dễ tiếp thu hơn với người dân.

Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Hiệp hội du lịch Đà Nẵng sau đó gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

Trong số 25 dự án đã được cấp phép ở bán đảo này, có 18 dự án du lịch với quy mô lưu trú tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn. Hiện có ba dự án đã triển khai ở Sơn Trà; ba dự án khác triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng; một dự án đang triển khai là khu nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa (tạm dừng sau vụ phát hiện 40 móng biệt thự không phép); 11 dự án còn lại chưa triển khai.

Hồi tháng 9, sau khi rà soát, Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh công năng sáu dự án sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú; xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án; giữ nguyên hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Nguồn: VNexpress

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала