Tổng thống Trump – kẻ tham lam hay xảo quyệt?

© REUTERS / Jonathan ErnstDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục đi sâu vào việc đưa Hoa Kỳ ra khỏi các dự án quốc tế đa phương, quan sát viên của Sputnik Piotr Tsvetov viết.

Tuần trước, Nhà Trắng tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận di dân (The Global Compact on Migration), thỏa thuận liên chính phủ đầu tiên sẽ hợp lý hóa cách tiếp cận với người nhập cư và vấn đề di dân trên phạm vi toàn cầu. Trước đó, Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO, Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, quyết định không đóng góp nhiều hơn vào Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc. Tất cả điều này được cho là phù hợp với khẩu hiệu "Nước Mỹ là trên hết" (America first) mà Donald Trump đưa ra khi tranh cử tổng thống. Có thể hiểu là không việc gì phải đóng góp tiền của nhà nước Mỹ cho nhu cầu của những người xa lạ với Nhà Trắng. Và trong dự thảo ngân sách năm 2018, Mỹ có kế hoạch giảm 44% đóng góp cho các tổ chức quốc tế.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Tại sao chính quyền Trump thay đổi tên gọi địa lý?
Lý giải thích về quan điểm này rất đơn giản: trong các cơ cấu đa phương, không ai đánh giá sự đóng góp tài chính của Mỹ cho các tổ chức quốc tế, mà đóng góp này là không hề nhỏ. Ví dụ, đóng góp của Hoa Kỳ hàng năm cho UNESCO là 70 triệu đô la, cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là 324 triệu đô la. Dường như không ai biết về điều này. Hơn nữa, có những quốc gia đóng góp một phần nhỏ để duy trì hoạt động của các tổ chức quốc tế, nhưng đại diện các nước đó lại cho phép mình gay gắt chỉ trích Mỹ.

Và với tư cách là một doanh nhân giỏi đếm tiền, Trump quyết định tiết kiệm. Nhưng đó chỉ là cái nhìn thoáng qua. Sự tiết kiệm đó không có nghĩa là từ bỏ nỗ lực gây ảnh hưởng đến quá trình sự kiện thế giới. Chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ cho thấy Hoa Kỳ không muốn từ bỏ sự thống trị của mình trong khu vực. Hứa hẹn đảm bảo an ninh cho Nhật Bản và Hàn Quốc, phát triển hợp tác kinh tế với Việt Nam — tất cả đều là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ sẽ không đóng cửa nhà mình. Ngay cả với Philippines, nước có vị tổng thống luôn cho phép mình đưa ra những tuyên bố chống Mỹ, Trump đã tìm ra những lời phát biểu về "quan hệ chặt chẽ", kể cả trong lĩnh vực quân sự.

Có vẻ như chính quyền mới của Nhà Trắng muốn làm việc trực tiếp các đối tác cần thiết để nâng cao hiệu quả hợp tác và có lợi. Trong khuôn khổ quan hệ song phương, có thể đòi hỏi đối tác một cách dễ dàng hơn và trừng phạt nếu đối tác vô ơn, hơn là trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Nhưng cách tiếp cận này thậm chí còn phù hợp hơn cho khái niệm "độc tài" hơn so với thời kỳ trước đây. Chỉ có điều chắc gì có ai đó ở Mỹ quan tâm đến chuyện này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала