"Động cơ của hệ thống". Nhà phân tích chính trị nói về quyết định tranh cử của ông Putin

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vladimir Putin nói rằng ông sẽ tái tranh cử tổng thống năm 2018. Trả lời phỏng vấn đài Sputnik, nhà phân tích chính trị Dmitry Zhuravlev đã bày tỏ quan điểm của ông về tầm quan trọng của động thái này.

Vladimir Putin đã quyết định tái tranh cử tổng thống nhiệm kì tiếp theo.

"Tôi sẽ ra tranh cử tổng thống", ông Putin phát biểu trong cuộc gặp với công nhân viên nhà máy GAZ.

Theo ông, không có nơi nào tốt hơn và lý do tốt hơn để đưa ra một tuyên bố như vậy. Vladimir Putin cảm ơn những người có mặt vì sự ủng hộ dành cho ông và bày tỏ sự tin tưởng rằng "chúng ta sẽ thành công."

"Nước Nga sẽ chỉ tiến về phía trước, và trong phong trào này, sẽ không bao giờ và không ai có thể ngăn cản được chúng ta!", người đứng đầu nhà nước nói.

Ông Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống nhiệm kỳ tiếp trong năm 2018
Tổng thống đến Nizhny Novgorod để kỷ niệm 85 năm thành lập nhà máy GAZ. Nhân viên của nhà máy Artem Baranov nhớ lại rằng vài giờ trước đó, Putin được hỏi về kế hoạch tranh cử, và người đứng đầu nhà nước cho biết ông sẽ sớm đưa ra quyết định. Baranov đề nghị tổng thống tuyên bố quyết định của mình và qua đó tặng một món quà cho công nhân nhà máy. Ông cũng khẳng định về sự hỗ trợ toàn diện dành cho người đứng đầu nhà nước.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, Tổng giám đốc Viện các vấn đề khu vực, Tiến sĩ Khoa học Chính trị Dmitry Zhuravlev đã lưu ý đến địa điểm mà tổng thống công bố quyết định của mình.

"Đó là một động thái mang tính biểu tượng rất chính xác. Ở Nga, tổng thống là hiện tượng chính trị đặc biệt. Đó không chỉ là cấp trên, là người đứng đầu cơ quan hành pháp. Đó là người đứng đầu của cả nước, của tất cả nhân dân. Ông Putin loan báo ý định tham gia tiến trình bầu cử tại nhà máy, với những người dân bình thường, và như vậy tạo thành mối liên hệ: tổng thống Putin và nhân dân. Tức là ông Putin đến đây không phải với tư cách một chính trị gia, mà là một người tương đồng với nhân dân, giống như họ. Đối với nước Nga, đây là biểu tượng rất rõ ràng"- ông Dmitry Zhuravlev cho biết.

Vladimir Putin và Ramzan Kadyrov - Sputnik Việt Nam
Kadyrov: Tôi không thấy có người nào có thể thay thế Putin
Theo ghi nhận của nhà phân tích Dmitry Zhuravlev, uy tín của Putin rất lớn, có thể thấy điều đó qua phản ứng cử tọa trong hội trường tại thời điểm ông công bố quyết định của mình.

"Vấn đề thậm chí không phải là tất cả đã hô vang. Mà ở chỗ tất cả đã hô vang lên như thế nào. Tôi chỉ nghe tiếng kêu như vậy ở buổi hòa nhạc pop, đó là phản ứng cảm xúc giống như khi chào đón một ngôi sao. Chưa có một chính trị gia nào ở Nga, hiện nay hoặc trong thời kỳ trước có thể gây nên một phản ứng như vậy", — ông Dmitry Zhuravlev nhận xét.

Theo ông, nhu cầu đề cử Putin không chỉ được lý giải bởi các dự án chưa hoàn thành, mà xuất phát từ các nguyên nhân cơ bản hơn nhiều.

"Dễ hiểu là với tư cách người khởi đầu quá trình này, Putin sẽ tiếp tục công việc hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ người nào mới nào. Nhưng đó không phải là toàn bộ sự thật. Sẽ luôn có những dự án đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện. Điều quan trọng trong việc ông Putin ứng cử không phải là ông sẽ làm việc này hay việc khác tốt hơn. Vấn đề là mắt xích kết nối. Vấn đề không phải là những công việc cụ thể, mặc dù đó là điều cần thiết, vì chính trị không thể thiếu cái đó. Vấn đề là ở chỗ, nếu ông Putin sẽ không còn đóng vai trò chính trị tích cực, rất nhiều điều trong cấu hình chính trị hiện nay sẽ diễn ra tồi tệ hơn.. Không chỉ trong những vấn đề cụ thể như Bắc Cực hoặc Crưm — rất nhiều thứ sẽ không hoạt động tốt được, vì Putin là động cơ của hệ thống, là trung tâm của nó", — ông Dmitry Zhuravlev nhận định.

Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Nhà chính trị học phân tích vai trò Putin Team trong chiến dịch tranh cử của ông Putin
Theo chuyên gia, chiến lược chính sách đối ngoại của ông Vladimir Putin sẽ vẫn như cũ, và nếu có thay đổi, thì chỉ thay đổi các chiến thuật trong từng trường hợp riêng.

"Tôi nghĩ rằng chiến lược sẽ không thay đổi, bởi vì nó rất đơn giản: chúng ta đang bảo vệ lợi ích riêng của mình. Nhưng các chiến thuật thì sẽ phụ thuộc vào tình hình. Bởi vì chúng ta sẽ không chiến đấu ở Syria, nếu như ở đó không có chiến tranh, không phải chúng ta khởi đầu cuộc chiến này, chúng ta cũng không phát động "Mùa xuân Ả Rập", nơi mà Hoa Kỳ đã không thực sự hiểu phải làm gì. Nếu ai đó muốn tạo vấn đề cho chúng ta, chúng ta sẽ đáp trả, nhưng mục tiêu chiến lược vẫn giữ nguyên — ổn định trong nước Nga và và an toàn trong thế giới bên ngoài", — ông Dmitry Zhuravlev kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала